สัตวแพทย์มั่นใจ! เจ้าแตงโม เป็นหมีที่หลุดมากจากป่าจริง เช้านี้หลังฟื้นจากยาสลบ เจ้าแตงโม พยายามแหกกรงอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมส่งฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ ก่อนส่งคืนสู่ธรรมชาติ

ความคืบหน้า เจ้าแตงโม หมีควายที่หลุดมาทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น หลังถูกยิงยาสลบเมื่อวานนี้ ล่าสุด เจ้าแตงโม ฟื้นจากยาสลบแล้ว ทีมสัตวแพทย์ ตรวจร่างกาย เจ้าแตงโม ไม่พบบาดแผลใดใด จึงส่งตัว เจ้าแตงโม มาฟื้นฟูร่างกายที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

นายบรรพต มาลีหวน หัวหน้ากลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เล่าว่า เมื่อคืนนี้เคลื่อนย้ายเจ้าแตงโม มาถึงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวประมาณ 20.00 น. ซึ่งขณะนั้น เจ้าแตงโม เริ่มฟื้นจากยาสลบ แต่ยังสลึมสลือ ไม่ดุร้ายมากนัก

แต่ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ฟื้นยาสลบเกือบ 100% เจ้าแตงโม ก็เริ่มแสดงนิสัยดุร้ายอีกครั้ง ซึ่งมันพยายามที่จะแวกกรง นอกจากนี้ พบว่า เจ้าแตงโม มีสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าสูงมาก ซึ่งสัตวแพทย์ประเมินได้จาก เจ้าแตงโม มีเล็บที่สวย มีฟันที่สะอาด บอดีเชฟแข็งแรง ขนสมบูรณ์ แต่ถ้าหากเป็นหมีเลี้ยง เล็บจะไม่สวย ฟันจะมีหินปูน ขนจะร่วง และ บอดี้เซฟ จะอ้วน มีไขมันตามส่วนต่างๆ

ส่วนอายุของเจ้าแตงโม จะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี ซึ่งถือเป็นวัยรุ่นของหมี น้ำหนัก 120 กิโลกรัม สูงประมาณ 150 เซนติเมตร หลังจากที่ตรวจสอบเจ้าแตงโม แบบละเอียด เชื่อได้ว่า แตงโม เป็นหมีควายที่หลุดมาจากป่าจริง แต่จะหลุดมาอยู่ตรงจุดที่ทำร้ายชาวบ้านได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ บอกว่า ไม่ทราบจริงๆ

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเลือดของเจ้าแตงโม ส่งไปตรวจเพื่อที่จะหาโรค หากไม่มีโรค ก็จะนำเจ้าแตงโมส่งคืนสู่ธรรมชาติให้เร็วที่สุด แต่ก่อนจะส่งคืนสู่ธรรมชาติ จะต้องมีการฝั่งชิพก่อน

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการเคลื่อนย้ายเจ้าแตงโมอีกครั้ง โดยจะนำไปฟื้นฟูสภาพจิตใจที่สถานี เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ เนื่องจากว่าที่นั่นมีอุปกรณ์และกรงที่มีความแข็งแรง และพร้อมมากกว่า หากอยู่ที่นี้ต่อ ก็เกรงว่าเจ้าแตงโม จะแหกกรงออกมาอีก

ส่ง "หมีแตงโม" ฟื้นฟูร่างกาย-จิตใจ ก่อนคืนสู่ธรรมชาติ