หมีควายแหกกรง ใช้ไม้เขี่ยอาหารเอาไปกิน ด้านเจ้าหน้าที่ล้อมป่า 113 ไร่ ส่งชุดยิงยาสลบเข้าพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงหมีควายร้องทั่วป่า

ความคืบหน้า การไล่ล่าเจ้าแตงโม หรือหมีควาย ที่หลุดออกมาทำร้ายชาวบ้าน บาดเจ็บ 5 คน ในพื้นที่ ตำบลบริบูรณ์ อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการปิดล้อมป่าที่มีความกว่า 113 ไร่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่แบ่งออกเป็น 3 ชุดใหญ่ๆ คือ ชุดโคฟเวอร์ ที่จะดักรออยู่บริเวณรอบนอกของพื้นที่ป่าชุมชนบ้านโนนทองหลาง

ชุดที่ 2 คือ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ที่จะเดินเท้าทั่วพื้นที่ด้านในที่ถูกล้อมไว้ เพื่อแกะรอยหาจุดซ้อนตัวของหมี

และเจ้าหน้าที่ชุดสุดท้าย คือ ชุดยิงยาสลบ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการเดินติดตามหา หมีควายตามเส้นทางที่ได้กดดันมา หากพบก็จะยิงยาสลบทันที

เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่าคนที่เฝ้าอยู่จะได้ยินเสียงหมีเป็นระยะ ๆเมื่อส่องไฟฉายแล้วพบกับตัวหมี โดยสังเกตุได้จากแววตา ที่มันสะท้อนกับแสงของไฟฉาย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่อุทยานภูผาม่าน ถูกหมีควายวิ่งไล่ จึงต้องหนีเอาตัวรอด เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีปืนยิงยาสลบ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณชายป่าฝั่งทิศใต้ ก็ได้ยินเสียงหมีหักกิ่งไม้แต่ไม่กล้าเข้าไปดู กระทั่งเช้านี้ พบว่า ประตูกรงดักสัตว์ถูกปิดลง ส่วนบริเวณด้านหน้ากรง ที่เป็นทางให้สัตว์เข้าไปกินอาหาร ถูกหมีควาย ง้างซี่กรงจนเหล็กงอ และ เมื่อตรวจสอบไปภายในกรง พบว่า อาหารที่อยู่ในกรงหายไป จึงคาดว่าหมี น่าจะใช้ไม้เขี่ยถุงอาหารที่อยู่ด้านใน เนื่องจากว่าพบเศษไม้ตรงอยู่ เจ้าหน้าที่ระบุ หมีตัวนี้ฉลาดมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงตรึงกำลังเข้ม ปิดล้อมป่าชุมชนบ้านโนนทองหลาง และจัดชุดลาดตระเวน พร้อมชุดยิงยาสลบ หากเจอมีควายก็พร้อมยิงยาสลบใส่ทันที

โดยเจ้าหน้าที่จะปฎิบัติการให้เงียบที่สุด จะไม่ใช้เสียงดัง เพื่อไม่ให้หมีตกใจจนเตลิดหนี และเฝ้าฟังเสียงของหมีควายเป็นระยะว่าอยู่บริเวณใด เพื่อวางแผนเข้าปิดล้อมจับหมีควายให้ได้โดยเร็ว

"หมีควายแหกกรง"  จนท.ล้อมป่า  - ส่งชุดยิงยาสลบเข้าพื้นที่