ตำรวจนครบาล จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ คาดมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 50,000 คน

(16 ก.ย. 2563) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. ดูแลงานด้านความมั่นคง ยืนยันว่า ตำรวจพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายนนี้อย่างเต็มที่ โดยจะมีการปรับกำลังตามสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งยังไม่ได้ประเมินตัวเลขที่แน่ชัด พร้อมขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และชุมนุมโดยสุจริตตามหน้าที่พลเมือง แต่หากมีการสร้างเงื่อนไขขึ้นมา และกระทำความผิดกฎหมาย ตำรวจก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. กล่าวว่า การนัดชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วันที่ 19 กันยายน กลุ่มผู้ชุมนุมมีแผนที่จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลโดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินเป็นหลัก ยืนยันว่าจะไม่มีการประกาศปิดการจราจร ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเช่นกรณีมีผู้ชุมนุมจำนวนมากและลงมาเดินจนเต็มผิวจราจรจนรถยนต์ผ่านไม่ได้ ถือว่าเป็นการปิดการจราจรไปโดยปริยาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะมีความผิดตามกฎหมายจราจร ข้อหากีดขวางการจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ แต่ในทางปฏิบัติอาจจะยังไม่จับกุมเพราะอาจเกิดความโกลาหลได้ จะใช้วิธีบันทึกภาพแล้วออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาภายหลัง

และระหว่างการเดินขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนราชดำเนินและใกล้เคียง ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางในวันดังกล่าวหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนราชดำเนิน แยกผ่านฟ้า แยกมัฆวาน แยกสวนมิสกวัน ถนนพิษณุโลก ถนนพระราม 8 ถนนหลานหลวง ถนนมหาไชย ถนนจักรพรรดิพงษ์ ส่วนประชาชนที่จะเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ กับฝั่งธนบุรี หลีกเลี่ยงขึ้นสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า แนะนำให้เลี่ยงไปใช้สะพานกรุงธน หรือ สะพานซังอี้ สะพานพระราม 8 และสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าแทน จะสะดวกกว่า

รายงานข่าวแจ้งว่า จัดเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนไว้เบื้องต้นแบ่งออกเป็นการดูแลพื้นที่ เป็น 4 จุด คือ 1. ภายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ อย่างน้อย 3 กองร้อย 2.บริเวณรอบสนามหลวง 6 กองร้อย 3.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (หากมีการเคลื่อนขบวนเดินมา) 4.ทำเนียบรัฐบาล (ต้องดูจำนวนผู้ชุมนุม) แต่ทางตำรวจจะเตรียมกำลังในทุก ๆ จุด อย่างน้อย 3 กองร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยที่มาชุมนุมในวันที่ 19 - 20 กันยายนนี้ และมีการประมาณว่าจะมีผู้มาชุมนุม 3-5 หมื่นคน