เชียงราย ออกคำสั่งคุมโควิด-19 ห้ามชาวเมียนมาขับรถขนสินค้าเข้าไทย พอถึงด่านศุลกากรให้เปลี่ยนคนขับเป็นชาวไทย หรือชาวเมียนมา ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในไทยขับรถไปรับสินค้าแทน

(16 ก.ย. 2563) สถานการณ์ชายแดนด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงมีการวางมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด นอกจากจะมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารคอยตรวจสกัดชาวเมียนมา ที่ลักลอบเข้าเมืองตลอดแนวชายแดนแล้ว ล่าสุดทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ในการกำหนดมาตรการสำหรับยานพาหนะประเภทรถตู้สัญชาติเมียนมา ที่เข้ามารับสินค้าภายในเขตอำเภอแม่สาย เพื่อป้องกันผู้ขับขี่นำเชื้อไวรัสที่ปัจจุบันในประเทศเมียนมากำลังมีการระบาดอย่างหนักมาแพร่สู่คนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่

โดยคำสั่งดังกล่าวกำหนดให้ยานพาหนะประเภทรถตู้สามารถเข้ามารับสินค้าในเขตอำเภอแม่สายใน 1 วัน จำกัดจำนวนไม่เกิน 168 คัน (จากเดิมที่เคยมีรถรับส่งวันละมากกว่า 200 คัน) อนุญาตให้ผู้ควบคุมยานพาหนะประเภทรถตู้และผู้ติดตามจำนวนไม่เกิน 1 คน ที่เป็นสัญชาติเมียนมา สามารถควบคุมยานพาหนะมาถึงที่ด่านศุลกากรแม่สาย (สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2) เท่านั้น (จากเดิมที่สามารถขับไปรับยังร้านค้าหรือตามจุดต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ)

และให้ผลัดเปลี่ยนผู้ควบคุมรถเป็นบุคคลสัญชาติไทยหรือบุคคลสัญชาติเมียนมาแต่มีถิ่นที่อยู่และพำนักประเทศไทย โดยมิได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา เป็นผู้ควบคุมยานพาหนะมารับสินค้าที่จุดจอดรับสินค้าตามที่ศูนย์ควบคุมโรคอำเภอแม่สายกำหนด ให้ศูนย์ควบคุมโรคแม่สายกำหนดจุดพักรถและจัดชุดปฎิบัติการร่วมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับจัดทำบัตรประจำตัวสำหรับบุคคลสัญชาติไทยและสัญชาติเมียนมาที่ขับรถในฝั่งไทยด้วย ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (17 กันยายน) เป็นต้นไป