"อนุชา" ซัดแรง!! อีแอบนักการเมืองปลุกม็อบลงถนน 19 ก.ย. ย้อนถามรักประชาธิปไตยจริงหรือไม่ ไม่เชื่อคนต่างจังหวัดแห่ชุมนุม

(15 ก.ย. 2563) การประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในวันนี้ ซึ่งมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม โดยนายอนุชา ได้กล่าวกำชับ ส.ส.พรรค ให้เข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในวาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ อย่างพร้อมเพรียงและขอให้อยู่ในบริเวณห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรตลอดทั้ง 3 วัน พร้อมชี้แจงว่า ล่าสุดจะยังไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้ทันตามช่วงเวลา โดยจะใช้งบเก่าในปี 2563 ไปก่อน

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ในส่วนการชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย.นี้นั้น ตนคิดว่าภาคส่วนทางการเมืองในหลายด้านมีความเป็นห่วงในสถานการณ์ว่าจะไปถึงจุดไหน ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะรุนแรงหรือไม่อย่างไร และเท่าที่ได้พูดคุยกับ ส.ส.ในพื้นที่ และหลายภาคส่วน พบว่ายังไม่มีรายงานข่าวว่าจะมีการเดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากตามที่มีข่าว

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมถือเป็นสิทธิของนักเรียน นิสิต นักศึกษา หากเป็นการชุมนุมที่ไม่เกินกรอบของกฎหมายก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรที่จะบานปลาย ทั้งนี้เราในฐานะพรรคการเมืองก็ต้องช่วยกันดูแลประคับประครองสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น การเมืองเราต้องช่วยกันแก้ไข หันหน้าเข้าหากันและสามัคคีกันอย่างจริงจัง นำพาพรรคการเมืองของเรา ระบอบประชาธิปไตยของเราและรัฐสภาของเราให้อยู่ได้

“ถึงแม้ว่าผมจะเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองรวม ๆ แล้วเกือบ 10 ปี แต่ก็ไม่เคยคิดลงถนน เพราะการเมืองบนท้องถนนวันหนึ่งมันก็เหมือนเขาลงได้ เราก็ลงได้ ไม่มีวันจบสิ้น และวันข้างหน้าเราไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเรารักประชาธิปไตย ดังนั้นนักการเมืองคนใด ที่ใช้เวทีเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ ผมคิดว่าคน ๆ นั้นจะต้องพิจารณาตัวเองว่ารักระบอบประชาธิปไตยจริงหรือไม่ หากกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์วันหนึ่งก็จะเกิดกลียุค ที่ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำแย่งชิง”