จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ประกาศเคอร์ฟิวแล้ว! ห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่ 24.00 - 04.00 น. ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

(15 ก.ย. 2563) นายธวัช ธรรมแงะ กำนันตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และเจ้าหน้าที่อาสาสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ตั้งจุตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามบริเวณท่าขนส่งสินค้าต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้คนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองและป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศเมียนมา ขณะนี้

ด้านนายคำปัน แสงหล้า อายุ 60 ปี ชาวบ้านปากห้วยแม่ปะ ที่อยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมา กล่าวว่า ตามปกติจะมีฝ่ายความมั่นคงคอยระมัดระวังอยู่แล้วตามท่าส่งสินค้าเพื่อไม่ให้บุคคลต่างด้าวทะลักเข้ามาในฝั่งไทย ขณะนี้ได้มีการประกาศบอกชาวเมียนมาที่ทำงานในหมู่บ้านให้แจ้งทางญาติที่อยู่ฝั่งประเทศเมียนมา ว่าห้ามข้ามมาในประเทศไทยอย่างเด็ดขาด เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดนก็มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 และพยายามปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คือการให้ใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รักษารักษาระยะห่างตามสถานที่แออัด เช่น ตลาด และห้างสรรพสินค้าเป็นต้น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเมียนมา เมื่อวานนี้พบผู้ป่วยจำนวน 180 คน มีผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด 3,195 คน เสียชีวิต 32 คน ล่าสุดจังหวัดเมียวดี ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม อ.แม่สอด ประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 24.00 - 04.00น. โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และยังไม่ได้กำหนดวันสิ้นสุดการประกาศเคอร์ฟิวอีกด้วย