นายกรัฐมนตรี โต้กระแสข่าวรัฐบาลถังแตก กำชับเร่งจ่ายเบี้ยยังชีพให้ทันภายใน 22 ก.ย. พร้อมระบุการเพิ่มวันหยุดกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ยังเป็นแค่แนวคิด

(15 ก.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการว่า ได้มีการชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว ส่วนที่มีหลายคนนำมาเชื่อมโยงกันและบอกว่ารัฐบาลเงินไม่มีหรือมีไม่พอจ่ายนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เป็นเพราะระบบการจ่ายเงินทางทะเบียนและเรื่องต่าง ๆ ซึ่งก็จะเร่งรัดดำเนินการให้ได้โดยเร็วที่สุดที่จากเดิมคือ 22 กันยายนนี้ ก็จะพยายามดำเนินการให้ทันกำหนดเวลา

ขณะที่การออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวแบบใหม่หรือ Special Tourist Visa นั้น นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือกันในเรื่องนี้แต่ขอให้รอความชัดเจนจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. อีกครั้ง เนื่องจากจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นพร้อมยืนยันว่าสิ่งสำคัญคือจำเป็นต้องมี State Quarantine และไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแบบสุขภาพหรืออยู่ยาวคงต้องกำหนดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดสู่คนข้างนอก

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกันซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยถือว่าดีที่สุดในโลกและเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกจึงขอให้มั่นใจในตรงนี้ซึ่งมีเพียงอย่างเดียวคือเรื่องของความร่วมมือในการตรวจสอบ การติดตาม การคัดแยก และการคัดกรอง ซึ่งสิ่งสำคัญคือการ์ดอย่าตก เมื่อรัฐบาลมีการผ่อนคลาย​แล้วหากไม่ปฏิบัติตามก็ขออย่ามาโทษรัฐบาล

ส่วนการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น แต่จะทำได้หรือไม่ ก็ต้องรอเวลา อย่าเพิ่งไปลือกันมากมาย หากมีวันหยุดพิเศษขึ้นมาก็จะมีการประกาศล่วงหน้าอยู่แล้วเพื่อจะได้มีแผนการท่องเที่ยว จึงขอให้ไปดูในช่วงของเดือนตุลาคมที่มีวันหยุดธรรมดาและวันหยุดนักขัตฤกษ์ก่อน