แนวร่วมธรรมศาตร์และการชุมนุม วางพวงหรีดไว้อาลัยจิตวิญญาณ มธ. ยืนยันใช้ มธ.ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

(11 ก.ย. 2563) นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำพวงหรีดดอกไม้สีเหลือง-แดง ไปวางหน้าอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ บริเวณลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยระบุว่า เพื่อไว้อาลัยต่อจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ กรณีมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน โดยระหว่างวางพวงหรีดนางสาวปนัสยา ได้กล่าวกับอนุสาวรย์ปรีดีย์ว่า แม้เขาไม่อนุญาตให้จัดก็จะจัด และจะเป็นเด็กดื้อต่อไป พร้อมเปิดเผยว่า พ่อปรีดีมาเข้าฝันให้จัดการชุมนุมได้

โดยก่อนวางพวงหรีด นางสาวปนัสยา ได้ประกาศจุดยืน ยืนยันว่าจะจัดการชุมนุมในมหาวิทยาลัยต่อไป แม้มีการออกประกาศไม่อนุญาตให้จัดชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยก็ตาม โดยชี้แจงว่าก่อนหน้านี้แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัยทุกอย่าง ทั้งการขอใช้สถานที่ มีอาจารย์ที่ปรึกษารับรองตามเงื่อนไข พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการที่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ชุมนุม เป็นการจงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมเผชิญอันตรายข้างนอก ทั้งที่พื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษา เพราะธรรมศาสตร์บอกว่าทุกตารางนิ้วในมหาวิทยาลัยมีเสรีภาพ และมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ประชาธิปไตยอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวัง เพราะตั้งแต่เข้ามาเป็นนักศึกษา ตั้งแต่เริ่มการปฐมนิเทศมีการพูดถึงจิตวิญญาณทำให้นักศึกษาซึมซับมาจากรุ่นพี่ตั้งแต่เหตุการณ์เดือนตุลาฯ แต่แปลกใจที่มหาวิทยาลัยอ้างเหตุผลที่ไม่สอดคล้อง พร้อมขอเรียกร้องให้ อธิการบดี และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคนแสดงจุดยืนในการต่อสู้เรียกร้องในระบอบประชาธิปไตย เหมือนนักต่อสู้ของธรรมศาสตร์รุ่นก่อน ที่ต่อสู้เรียกร้อง เสียสละ จนธรรมศาสตร์เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มารับใช้เผด็จการ และระบบทุนนิยม

นอกจากนี้ นางสาวปนัสยา ยังเรียกร้องให้ นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ลืมจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ และคาดหวังว่าธรรมศาสตร์จะไม่ใช่แค่กินบุญเก่าที่คนอื่นได้ทำไว้ พร้อมยืนยันจะเดินหน้าชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และจะไม่เปลี่ยนหรือย้ายสถานที่ หากล็อกประตูก็จะตัดโซ่เข้ามา และยืนยันจะพูดถึงการปฏิรูปสถาบันฯเหมือนเดิม

ทั้งนี้ นางสาวปนัสยา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มพร้อมเจรจา 3 ฝ่าย กับทั้งมหาวิทยาลัย และตำรวจ แต่ต้องไม่ใช่การริดรอนหรือตัดสิทธิ์กันแบบนี้ ส่วนเรื่องความปลอดภัยยอมรับว่าหลายคนมีความเป็นห่วง แต่กลุ่มก็จะจัดการ์ดคอยดูแล ควบคู่กับตำรวจ เพราะอาจมีผู้ไม่หวังมาดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ พร้อมยอมรับโดยส่วนตัวว่าเป็นห่วงว่าจะมีการไล่เช็คบิลตามหมายจับที่เคยถูกดำเนินคคีแกนนำก่อนถึงวันชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน แต่ไม่ว่าตนเองหรือแกนนำคนใดถูกจับ กิจกรรมทุกอย่างจะเดินหน้าต่อไป เพราะได้เตรียมการไว้หมดแล้ว