ผบ.ตร. แจงแผนรับมือม็อบในการชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้ เผย นายกฯกำชับให้อดทน ไม่ใช้ความรุนแรง ฝากผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย

(10 ก.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงแนวทางการเตรียมรับมือการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน ว่า เบื้องต้นได้ข้อมูลทางการข่าวว่าจะมีการชุมนุมไม่เกิน 2 วัน และอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น ส่วนที่แกนนำระบุว่าหากมีคนมาร่วมจำนวนมากจะใช้พื้นที่สนามหลวงจะอนุญาตหรือไม่นั้น ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน หากมีการเคลื่อนขบวนก็ต้องประเมินสถานการณ์อีกที โดยมีหลายปัจจัยที่ต้องประเมิน

โดยนายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่กำชับให้เจ้าหน้าที่อดทนและอย่าใช้ความรุนแรง เพราะเป็นห่วงเรื่องการปะทะ และยื้อยุดฉุดกระชาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ตำรวจหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว ส่วนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่นั้น อยู่ที่การพูดคุยกัน ซึ่งทุกการชุมนุมก็มีแกนนำคอยประสานงานกับตำรวจอยู่แล้ว ดังนั้นก็ต้องดูว่าอะไรได้หรือไม่ได้ แต่ก็จะอะลุ่มอล่วย

ขณะเดียวกันผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับว่า มีความกังวลในเรื่องมือที่สาม ยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร ส่วนการชุมนุมครั้งนี้จะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ขอไม่เปิดเผยแต่รู้ตัวละครอยู่แล้วว่ามีใครและแบ่งหน้าที่กันอย่างไร พร้อมฝากถึงผู้ชุมนุมให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

ทั้งนี้ ตนไม่อยากเห็นการชุมนุมของนักศึกษาอยู่ในสถานการณ์แบบแกนนำในอดีตที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล จึงฝากเป็นข้อคิดว่าตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมาย และแม้ช่วงนี้จะอยู่ในระยะเวลาของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็เชื่อว่าถ้าพูดคุยกันเข้าใจก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก และยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับทหาร เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งจริง ๆ แล้วตนก็ไม่อยากใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยซ้ำ แต่จำเป็นต้องดูแลความปลอดภัยของคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนจะคุยกับแกนนำรู้เรื่องหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะคุยกันได้

สำหรับผู้ชุมนุมบางกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวก่อนวันที่ 19 กันยายนนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตำรวจพยายามดูบริบทส่วนนี้ด้วย ว่าหากจับกุมตามหมายจับก่อนการชุมนุมใหญ่จะนำไปสู่ความต่อเนื่อง ก็จะหลีกเลี่ยง ส่วนกำลังตำรวจที่จะดูแลการชุมนุมขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมการ เบื้องต้นได้สำรวจหมดแล้วว่าพื้นที่มีคนจำนวนเท่าไหร่ ยืนยันว่าไม่ใช่งานยากเพราะผ่านการชุมนุมมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้แตกต่างที่ผู้ชุมนุมเป็นนักเรียน นักศึกษา พร้อมยืนยันไม่ได้ใช้แผนกรกฎ 52 เพราะไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงเป็นการดูแลความปลอดภัยตามปกติ