ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก จับกุมแรงงานลอบเข้าเมือง 30 ชีวิต พร้อมนายหน้า ป้องกันโควิด-19 เล็ดลอดเข้ามาระบาด

(9 ก.ย. 2563) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนการขนคนต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไปยังพื้นที่ชั้นในผ่านบริเวณช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา จึงวางแผนจัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามจุดที่รับแจ้ง จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นวีครอส สีเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับมุ่งหน้าไปบริเวณริมแม่น้ำเมย โดยใช้เวลาไม่นานได้ขับกลับออกมาทางถนนสายที่ 105 ท่าสองยาง-แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบนายชินาธิป หรือฟู อายุ 25 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่ และยังพบคนต่างด้าวจำนวน 16 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง และจากการสอบปากคำนายชินาธิป ได้ให้การว่า มีนายธัชชัย หรืออ้วน หรือเกลอะดี เป็นคนสั่งการให้ไปรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเพื่อนำไปส่งยังพื้นที่ชั้นในของประเทศ

และจากการขยายผลทำให้ทราบว่า ยังมีคนต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอีกกลุ่มหนึ่ง กำลังรอขึ้นรถอยู่บริเวณริมน้ำเมยใกล้เคียงกับจุดที่จับกุมกลุ่มแรงงาน 16 คนก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบอีกครั้งเป็นผลให้พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาอีก 14 คน จึงควบคุมตัวไว้ทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานายชินาธิป ในความผิดฐาน “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และแจ้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จานวน 30 คน ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” และ “ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ฉบับที่ 1/2563 และ ฉบับที่ 3/2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดตาก อันเป็นเหตุให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ข้อ 1.3”

และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายธัชชัย หรืออ้วน หรือเกลอะดี ผู้ว่าจ้าง ในความผิดฐาน “ร่วมกันซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” ไว้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากชุดจับกุมมีการติดตามดูพฤติการณ์กลุ่มนี้มาโดยตลอด ยังได้มอบรายงานการสืบสวนส่งพนักงานสอบสวน เพื่อประกอบการสอบสวนดาเนินคดีต่อไปแล้ว