"อนุดิษฐ์" ชี้ รัฐบาลแก้เศรษฐกิจล้มเหลว วอนนายกฯเลิกตีกอล์ฟวันหยุด เอาเวลาไปแก้ปัญหาประเทศ

(9 ก.ย. 2563) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายทั่วไปเพื่อเสนอแนะรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่เป็นประธานในวันนี้ น.อ.อนุศิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงหลักการและเหตุผลซึ่งเกิดขึ้นจากสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ว่า ถือว่ามีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยหดตัวอย่างรุนแรง เป็นผลทำให้เศรษฐกิจที่แย่มาก่อนการระบาดของโควิด-19 จนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากขึ้นในทุกด้าน ทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว การบริโภคภายใน การลงทุนเกิดการหดตัวอย่างรุนแรง

ยิ่งไปกว่านั้น ฐานะการคลังของรัฐบาลก็ถือว่ามีความเปราะบางไม่ว่าจะเป็นการก่อหนี้เงินกู้ชดเชยการขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมไปถึงรัฐบาลจะต้องกู้เงินจำนวนมากเพื่อมาใช้ในการเยียวยาและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากโควิด-19 ซึ่งก็เป็นผลให้หนี้สาธารณะในปี 2564 คาดว่าจะส่งถึงร้อยละ 58 หรืออาจจะเกินกว่านั้น และหากเป็นเช่นนั้นก็จะเกินกรอบความยั่งยืนทางการคลัง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นไม่เป็นไปตามประมาณการใน

ขณะเดียวกันรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจก็เกิดสถานการณ์ทางการเมืองขึ้นมาแทรกซ้อน ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลในการเข้าสู่อำนาจ การใช้อำนาจของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐไม่ได้อยู่บนหลักนิติธรรม และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ประชาชนเห็นว่าถูกออกแบบมาเพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการจนเกิดการชุมนุมของนักเรียนนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลนั้นหยุดการข่มขู่คุกคามประชาชน จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน และยุบสภาคืนอำนาจ ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อเรียกร้องทางการเมืองที่อยู่ในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลก็กลับฉวยโอกาสใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือในการคุกคาม มีการจับกุมแกนนำผู้ชุมนุมทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมากอยู่แล้วเกิดความตึงเครียด ส่งผลให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อยากกินอยู่แล้วต้องทวีความยากขึ้น

ด้วยเหตุนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้านจึงได้ร่วมกันลงชื่อ เพราะเห็นว่าสถานการณ์มีความน่าเป็นห่วงยิ่งนักเปราะบางและเป็นภัยอันตรายอย่างยิ่งต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป ดังนั้นการอภิปรายต่อไปในวันนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่คณะรัฐมนตรีจะได้ฟังคำถามและข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลอีกด้าน และก็จะเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งหากมีการนำข้อเสนอแนะและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไปปรับปรุงการทำงานก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

น.อ.อนุศิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนและสมาชิกหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปรายทุกครั้งเพื่อฝากข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี แต่ปัญหาต่าง ๆ ไม่ค่อยได้รับการแก้ไข ข้าวยากหมากแพงเหมือนเดิม คนไทยก็ยังคงมีการฆ่าตัวตายไม่เว้นวัน ใคร ๆ ก็บอกว่านายกเป็นคนดี ตนก็แอบชมว่าเป็นคนดี แต่การเป็นคนดีนั้นต้องรีบแก้ไข อย่าแก้ตัวไปวัน ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าไปฟังพวกที่ชอบประจบสอพลอบอกว่าบ้านเมืองไม่มีปัญหา เพราะมันคือการโกหกทั้งนั้น และอีกเรื่องต้องขอสักทีคือ การตีกอล์ฟวันหยุด เอาเวลาไปแก้ปัญหาบ้านเมืองจะดีกว่า