ปกครองแม่สายบุกจับเมียนมาลอบเข้าประเทศสกัดโควิด-19 แรงงานเผยเสียค่าเดินทางเข้ามาแบบผิดกฎหมายถึง 17,400 บาท

(9 ก.ย. 2563) สถานการณ์ชายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่หน่วยงานมั่งคงยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและเข้มงวด โดยเฉพาะการลาดตระเวณและตั้งจุดสกัดบุคคลหรือกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ยังคงพยายามลักลอบข้ามลำน้ำสายมาจากประเทศเมียนมา

ล่าสุด นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย มอบหมายให้นายราเมศวร์ นันทะเขต ปลัดป้องกัน อ.แม่สาย นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) ไปตรวจบริเวณใกล้บ้านเลขที่ 208 บ้านหนองอ้อ หมู่ 2 ต.โป่งผา อ.แม่สาย หลังจากสืบทราบว่ามีการลักลอบนำต่างด้าวในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไปหลบซ่อนเอาไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ผผ 3789 เชียงใหม่ ขับไปตามถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย และเข้าไปจอดภายในบ้านหลังดังกล่าว จึงเข้าไปควบคุมรถเอาไว้ก่อนตรวจพบคนขับชื่อว่านายวรวุฒิ แต้มเก่ง ชาว ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ภายในรถพบชาวเมียนมาโดยสารมาด้วยจำนวน 9 คน เป็นชายจำนวน 7 คนและหญิงจำนวน 2 คน จึงได้จับกุมทั้งหมดเอาไว้

โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำและรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการขนชาวต่างด้าวดังกล่าว

ส่วนทางเจ้าหน้าที่ทหาร มว.ม.2 ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้จับกุมตัวนาย สายอุ่นแก้ว อายุ 20 ปี และนายสายลู่ อายุ 30 ปี สัญชาติเมียนมา บริเวณท่าข้ามผักกาด หมู่ 6 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา ขณะพยายามเดินข้ามลำน้ำสาย จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ระบุว่า ได้เสียค่าใช้จ่ายในการข้ามลำน้ำจำนวน 4,000 บาท และเสียค่าใช้จ่ายตลอดรายทางจำนวน 17,400 บาทด้วย