ทีมข่าวช่อง 8 ไปล่าแสงไฟปริศนา ที่ชาวบ้านเชื่อเป็นผีกระสือ ผีโพง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทีมข่าวเราเห็นกับตาว่า มีแสงแดงวาบโผล่ขึ้น แต่พอวิ่งไปถ่ายแสงก็ดับหายไปต่อหน้า ล่าสุดไปเจอกับผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านที่ยอมเปิดใจว่า ตัวเองเคยเป็นคนเลี้ยงผีกระสือผีโพง แต่เจอกับเรื่อง ลี้ลับอาถรรพ์จนคุมไม่อยู่ เสียคนในครอบครัวไปถึง 2 คน จนต้องเอาไปปล่อย

นี่เป็นคาถาและบทสวด เพียงส่วนหนึ่งของการเรียกผีโพง ผีกระสือ ออกมาใช้งาน ซึ่งที่ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับการเปิดเผยเรื่องนี้จาก พ่อใหญ่เทือน แว่นดี ผู้เฒ่า ผู้แก่ ในตำบลบ้านตรวจ อายุ 81 ปี พ่อใหญ่เทือนเป็นหนึ่งใน คนที่เคยเลี้ยงผีกระสือ ผีโพง เอาไว้ใช้งานให้ช่วยทำมาหากิน แต่เป็นอวิชชา วิธีที่ไม่สุจริตเอาเปรียบคนอื่น

พ่อใหญ่เทือน เคยสั่งให้ผีโพง ไป ขโมยข้าวสารในยุ้งข้าวของคนอื่น ถ้าวิชาแก่กล้ามากๆ สามารถสั่งให้ไปทำร้ายหรือเอาชีวิตคนที่เราไม่ชอบได้ เวลาผีพวกนี้ปรากฏตัวก็จะมาให้เห็นเป็นแสงแดงวาบ ออกไปหากินขี้ไก่ กินกบ กินเขียด ตามทุ่งนา พ่อใหญ่เทือน เลี้ยงได้ 2 ปีกว่า ผีตัวนี้เริ่มออกฤทธิ์คุมไม่อยู่ พรากชีวิตลูกสาวพ่อใหญ่เทือนไป 2 คน จากที่เคยแข็งแรง อยู่ๆก็ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ

หลังจากพ่อใหญ่เทือน คุมผีโพง ผีกระสือไม่อยู่ จนต้องเสียลูกไปสองคน จึงเอาตลับไปลอยน้ำทิ้ง และหันมานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมอย่างเคร่ง เพื่อป้องกันของกลับเข้าตัว เก็บไว้เพียงตลับเปล่าที่หมดฤทธิ์แล้ว

ส่วนดวงไฟสีแดง ที่ออกอาละวาด ทั่ว ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ และ มีชาวบ้านถ่ายไว้ได้ เห็นกับตากันทั้งหมู่บ้าน พ่อใหญ่เทือนเชื่อว่าเป็นผีโพง ผีกระสือของบ้านไหนที่เลี้ยงไว้และคุมไม่อยู่ จนออกมาอาละวาดหากินขี้ไก่ กบ เขียด

ส่วนตลอดทั้งคืนที่ทีมข่าวช่อง 8 เฝ้าอยู่ เห็นแสงแดงว่าโผล่ขึ้นกลางทุ่งเหมือนกัน แต่พอวิ่งเข้าไปถ่ายแสงนั้นก็หนีเข้าทุ่งหายไป

คนเลี้ยง "กระสือ - ผีโพง" เผยเฮี้ยนหนัก กินคนในครอบครัว