ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ แห่ทยอย เดินทางมาสักการะ ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ผู้ประกอบการในพื้นที่ คาด คนจะมาเยอะมากกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน ยอมรับ กังวลเรื่องโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

ประชาชนจำนวนมากแห่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยววัดเจดีย์ จ. นครศรีธรรมราช เพื่อกราบไหว้สักการะรูปปั้นไอ้ไข่ โดยมีการบนบานกันไปต่างๆ นานา ซึ่งส่วนใหญ่จะบนบานในเรื่องเงินทองและหน้าที่การงาน ซึ่งคนที่มาขอก็มักจะบอกประสบความสำเร็จตามที่ขอ จนกลายเป็นคำพูดว่า "ขอได้ไหว้รับ" เป็นที่ติดหูในขณะนี้ ผู้คนจำนวนมากที่แห่หลั่งไหลเข้ามาใน จ.นครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเดียวกันเพื่อไปกราบไหว้รูปปันไอ้ไข่ในวัดเจดีย์ ทำให้ที่พักทุกแห่งใน จ.นครศรีธรรมราช ถูกจองเต็มหมดติดต่อกันหลายวัน ขณะที่ร้านอาหารต่างๆ คึกคักแน่นเต็มไปด้วยผู้คน

จากการสอบถามพบว่ามากกว่าประมาณ 50 เปอร์เซนต์เป็นนักท่องเที่ยว เคยเดินทางมากราบไหว้ขอพระไอ้ไข่มาแล้ว และหลังบนบานในเรื่องราวต่าง ๆ เช่น เรื่องการเรียน เรื่องการงาน เรื่องธุรกิจ รวมทั้งเรื่องโชคลาภ ทำให้มีผู้สมหวัง ประสบความสำเร็จตามที่บนบาน จึงใช้ช่วงเทศกาลหยุดยาว เดินทางมาเป็นหมู่คณะทั้งครอบครัว และบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ก่อนจะแวะหาสิ่งของแก้บนตามร้านจำหน่ายจำนวนมากที่เปิดริมทางเข้าทุกเส้นทาง

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มกระมาแพร่ระบาดอีกครั้งในประเทศไทย ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่น่าเฝ้าระวังเพราะ คนที่ติดโควิกนายทีน ถูกตรวจพบที่กรุงเทพฯ และช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดยาวทำให้ผู้คนออกมาท่องเที่ยวต่างจังหวัด อาจจะมีการนำเชื้อมาแพร่โดยไม่รู้ตัว

ขณะที่นางปรียา เพชรช่วย ร้านเพชรอุไรมินิมาร์ท ที่จำหน่าย สิ่งของที่นำมากราบไหว้เลยว่าช่วงวันหยุดยาวในรอบนี้คาดว่าคนจะมาเยอะมากเป็นพิเศษโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คนซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการหยุดยาวตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนเริ่มทยอยมาอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะเยอะในช่วงบ่ายหากพูดถึงสถานการณ์โควิชนายทีนที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งส่วนตัวก็รู้สึกกังวล เพราะถ้าหากมีการปิดอีกครั้งก็จะได้รับผลกระทบอีกรอบ

ด้านนางสาวกนกอร จิตต์ภักดี ที่เดินทางมาจาก จ.สงขลา วันนี้ตั้งใจขับรถมาจากจังหวัดสงขลา เพื่อที่จะมากราบไหว้ ในโอกาสวันหยุดยาว รวมไปถึงก่อนหน้านี้ขอพรจากไอ้ไข่แล้ว โดยให้ขอให้พ่อหายป่วยแล้วก็ประสบความสำเร็จ วันนี้จึงกลับมาขอพรอีกครั้ง เพราะกำลังจะสอบบรรจุครู ส่วนเรื่องโควิกนายทีนที่ตอนนี้กลับมาอีกครั้ง ยอมรับว่ากังวล แต่ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เดี๋ยวเราไปฟังเสียงของคุณ กนกอร กันค่ะ

สำหรับการท่องเที่ยวแบบ New Normal เป็นมาตรการสำคัญที่ทุกภาคส่วนด้านการท่องเที่ยวต้องใส่ใจ ดังนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมท่องเที่ยวในวิถี New Normal ยกระดับมาตรการด้านการท่องเที่ยวควบคู่กับด้านสาธารณสุข สำหรับมาตรการป้องกัน covid-19 ที่วัดเจดีย์แห่งนี้ ก็จะมีการวัดอุณภูมิร่างกายหากเกิน 37.5 ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ หรือ ลงชื่อก่อนเข้าสถานที่ และมีเจลแอลกอฮอวางให้บริการตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ผู้ที่จะเดินทางต้องใส่แมส เพื่อป้องกันด้วย

ปชช.แห่ไหว้ "ไอ้ไข่" คาดไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน