กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ผู้ต้องขังรายใหม่ป่วยโควิด-19 รายแรกในไทย ในรอบ 100 วัน เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 37 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ทำงานเป็นดีเจในสถานบันเทิง

แพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ วันที่ 2 กันยายน ถึงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ของผู้ต้องขังใน ทั้งหมด 35 คน พบว่า มีผู้ต้องขังชาย 1 คน อายุ 37 ปี พบติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจสอบพบว่า เขาเดินทางเข้ามา สถานที่แยกกักกันวันที่ 26 สิงหาคม จากนั้น วันที่ 29 สิงหาคม ผู้ป่วย มีอาการ ไข้ มีเสมหะ จึงเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกไปตรวจ ผลพบเชื้อ

ทีมสอบสวนโรค ตรวจสอบเส้นทาง ผู้ป่วย ย้อนหลังนับจากวันที่มีอาการ 14 วัน พบว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 - 26 สิงหาคม อาศัยกับครอบครัวที่คอนโด บ้านสวนธนพุทธบูชา บางมด มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน ติดตามได้ 5 คน เดินทางไปต่างจังหวัดแล้ว 2 คน ระหว่างนั้น ทำงานเป็นดีเจ อยู่ที่ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขา พระราม 3 และ พระราม 5

วันที่ 18 สิงหาคม ไปทำงานร้านเฟิส คาเฟ่ ย่านถนนข้าวสาร วันที่ 26 สิงหาคม เดินทางไปฟังคำพิพากษาคดียาเสพติด ที่ศาลอาญา รัชดา และถูกส่งตัวเข้าสถานที่แยกกักกัน ก่อนเข้าเรือนจำ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 20 คน เป็น ทนายความ เจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่เรือนจำ นักโทษร่วมรถ ส่วนในสถานที่แยกกักกัน มีผู้ต้องขังแรกรับ 34 คน ตรวจแล้ว ทั้ง 34 คน ไม่ติดเชื้อ ซึ่งตรวจวันเดียวกัน อาสาสมัครนักโทษที่เป็น คนดูแล 2 คน เสี่ยงต่ำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 คน ซึ่งทั้งหมดถูกแยกไปกักตัวแล้ว 14 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังสอบสวนโรคยังไม่แล้วเสร็จ

ด้าน นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า เป็นผู้ต้องขังคนที่ 2 ที่ติดเชื้อโควิด19 แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการแพร่เชื้อ กับผู้ต้องขังคนอื่นๆ ในเรือนจำ เพราะได้มีการแยกพื้นที่แล้ว เป็นเวลา 14 วัน คนนี้ ส่งตัวย้ายไปรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ ไปรักษาเดี่ยวแล้ว และย้ายอีก 34 คนไปเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลง เพื่อดูการตรวจยืนยันซ้ำอีกที เป็นรายที่ 2

นายแพทย์เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กทม. ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ตามสถานที่ทำงานของผู้ป่วย และแจ้งให้สถานที่ ปิดทำความสะอาดสามวัน พร้อมดำเนินการสอบผู้ใกล้ชิด เพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจและ แยกกักกันต่อไป

ส่วนผู้ที่ไปใช้บริการวันและเวลาตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ขอให้สังเกตอาการตัวเอง และหากพบว่ามีอาการลิ้นไม่รับรส ไข้ ไอ มีเสมหะ ให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติทันที

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ หลังผ่าน 100 วัน ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ จึงยังไม่ทราบที่มาของเชื้อ แต่ก็อยากย้ำให้ประชาชน ไม่ประมาท โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว สามารถไปท่องเที่ยว พักผ่อนได้ แต่ต้องป้องกันตัวอย่าง เคร่งครัด