อดีตผู้สมัครพลังประชารัฐ ร้อง ปอท. เอาผิดเฟซบุ๊กไทย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมขอให้ตรวจสอบรายได้ของสื่อโซเชียลมีเดียว่าชำระภาษีถูกต้องหรือไม่

(1 ก.ย. 2563) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ร้องทุกข์ให้ตรวจสอบรายได้ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กประเทศไทย และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานรับเรื่อง

โดยนายสนธิญา ระบุว่า ต้องการให้ตำรวจ ปอท. ตรวจสอบรายได้ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูป และทวิตเตอร์ ในฐานะผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในประเทศไทย ว่ามีการชำระภาษีให้กับประเทศตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กประเทศไทยตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดให้ความร่วมมือ ยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 14 กรณีเป็นผู้ให้บริการ และแจ้งความนายพริษฐ์ ในฐานะผู้ใช้บริการ จากการลงข้อเรียกร้องปฏิรูป 10 ข้อ โดยเฟซบุ๊กไม่ได้ยังยั้งการเข้าถึงโพสต์ดังกล่าว

แม้เฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับกฎบัตรสากล และสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ แต่ประเทศไทยเรามีเอกราช มีกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเฟซบุ๊กจึงต้องอยู่ภายใต้กระบวนการของกฎหมายไทย

นอกจากนี้ ยังต้องการให้เชิญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล มาสอบถามถึงความน่าเชื่อถือของโพลวิจัยข้อมูลเรื่องจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย