ศบค.ห่วงเรื่องการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่คำนึงถึงเรื่องเศรษฐกิจ เล็งให้ต่างชาติที่มีบ้านอยู่ในไทยกลับเข้าประเทศก่อน

(27 ส.ค. 2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวถึงกรณี ผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐกระโดดตึกเสียชีวิต ว่า อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ แต่หากพิจารณาจากรูปการณ์ ผู้เสียชีวิตมีความไม่ปกติ ซึ่งสังเกตจากพฤติการณ์ที่เขาเดินออกมานอกห้องหลายรอบ

อย่างไรก็ตาม ขอให้รอผลการสอบสวนก่อน โดยก่อนที่จะเข้ากักตัวเราจะได้รับข้อมูลส่วนบุคคลถึงประวัติการป่วย แต่บางครั้งก็อาจมีเล็ดลอดไปบ้าง พร้อมย้ำว่าเรามีทีมการบริหารจัดการดูแลผู้ที่เข้ามากักตัวในทุกขั้นตอน

ส่วนความพร้อมของ ศบค. ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายหลังเตรียมเปิดประเทศนั้น พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่าหนักใจ เพราะจากการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ในเรื่องของเศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วง ซึ่ง ศบค. เองก็ต้องกับมาทบทวน และหามาตรการให้รอบคอบ โดยเป้าหมายแรกจะให้คนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว และกลุ่มที่มีบ้านอยู่ในประเทศไทย เพราะมีกำลังซื้อสูง จะให้กลับเข้ามายังประเทศไทยก่อน แต่ก็ยังต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับในมาตรการของไทย มีจำนวนหลักร้อยคน และจะประเมินผลทุกขั้นตอน แต่ทั้งนี้ในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง เราจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการพิจารณาเป็นอย่างมาก