นศ.4 สถาบัน ทำกิจกรรม "เพราะทุกคนคือแกนนำ" หน้าลานคนเมือง จี้รัฐหยุดคุกคามประชาชนผ่านผลงานศิลปะ ด้านกทม.จัดกำลังคุมเข้มรอบพื้นที่จัดงาน

นักศึกษาจาก 4 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยรังสิต รวมตัวจัดกิจกรรมกิจกรรม “เพราะทุกคนคือแกนนำ” หนึ่งคนล้มร้อยคนจะยืน เพราะทุกคนคือแกนนำ ซึ่งเป็นเป็นผลพวงมาจาก การถูกออกหมายจับของแกนนำกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ก่อนเริ่มกิจกรรมในเวลา 15.00 น. ทางกรุงเทพมหานครได้นำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่โดยรอบลานคนเมือง พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ดูแลทุกด้าน พร้อมจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณ

จากนั้นผู้อำนวยการเขตพระนครได้แจ้งกับผู้ทำกิจกรรมว่าอนุญาตให้ใช้พื้นที่ ส่วนท้ายของลานคนเมือง (ฝั่งเสาขิงช้า) ตามที่กลุ่มนักศึกษายื่นขอใช้พื้นที่ โดยในเอกสารแจ้งว่า ขอใช้พื้นที่เพื่อวาดภาพศิลปะ ซึ่งเป็นกิจกรรมของนักศึกษา สำนักงานเขตพิจารณาแล้ว เห็นว่า หากไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ จะละเมิดสิทธิเสรีภาพ เพราะครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นครั้งแรก ที่มีผู้มาขอใช้พื้นที่ลานคนเมือง จัดกิจกรรมในปีนี้


กลุ่มนักศึกษาจึงเริ่มทยอยขนเวทีขนาดเล็ก ลงมาติดตั้ง และผลัดกันขึ้นเวทีปราศรัย และการแสดง Performance Art โดยนักศึกษาหญิงรายหนึ่ง ซึ่งนำเชือกฟางสีขาว แดง น้ำเงินมัดตามร่างกาย เสียดสีปัญหาสังคมและสะท้อนปัญหาการคุกคามประชาชนจากการแสดงความเห็นทางการเมือง

ขณะที่อีกจุดจัดแสดงภาพศิลปะสะท้อนภาพการคุกคามประชาชนและแกนนำนักศึกษา โดยมีนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ เอมมี่ เดอะบอททอมบลู ที่ได้ร่วมการชุมนุมมาหลายเวที ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มนักศึกษา และได้ชูสามนิ้ว ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาด้วย


หลังใช้เวลาทำกิจกรรม ประมาณ 4 ชั่วโมงตัวแทนนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้องของนักศึกษา 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน เพราะหากยังมีการคุกคามก็จะมีแกนนำคนใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นได้ประกาศยุติการทำกิจกรรม ในเวลา 19.00 น.