โฆษกรัฐบาล แจง ไม่มีเวทีรับฟังนักศึกษา ระหว่างลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง เหตุตารางงานแน่น

(21 ส.ค. 2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภารกิจการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี ซึ่งก่อนการเดินทางจะมีการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ตามกรอบความร่วมมือแม่โขงล้านช้างครั้งที่ 3 โดยมีประเทศจีน ลาว เวียดนาม เมียนมา ไทย โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.30 - 10.30 น. โดยการประชุมในครั้งนี้จะเป็นการต่อยอด ซึ่งจีนจะเข้ามาดูลุ่มแม่น้ำโขงเพิ่มเติม เน้นสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เคารพการมีกฎระเบียบ และผลักดันกฎบัตรอาเซียน พร้อมกับจัดตั้งโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขงล้านช้าง เป็นโครงการขนาดเล็กไม่เกิน 200 ล้านเหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯและเพิ่มเส้นทางเศรษฐกิจในกลุ่มแม่น้ำโขงทั้งทางบกและทางทะเล และยกระดับการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม

ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญหารบริหารจัดการน้ำในลุ่มแม่น้ำโขงให้เข้าถึงแหล่งน้ำได้ตลอดทั้งปี และยังมีการเจรจาความร่วมมือด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะวัคซีน ที่ไม่ใช่เฉพาะวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่รวมถึงรวมถึงวัคซีนทั่วไป และผลักดันให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ ไม่ใช่สินค้าทำกำไร

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ จ.ระยอง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมการขนส่ง อย่างโครงการมอเตอร์เวย์ ช่วงพัทยา-มาบตาพุด และมีการเดินทางด้วยเครื่องบินตรวจเยี่ยมศูนย์ EOC หรือ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เพื่อรองรับ TravelBubble ในอนาคต หลังจากนั้นจะเยี่ยมชมตลาดเทศบาลบ้านเพ หรือ ตลาดร้อยเสา ที่มีสินค้าครบวงจร พร้อมตรวจเยี่ยมกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหาดสวนสน

และในวันอังคารจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น. จะเปิดโอกาสให้มีการแสดงผลงานนวัตกรรมอีอีซี และเป็นสักขีพยานการมอบเอกสารที่ดินทำกิน และจะเป็นการประชุมกลุ่มพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออก และจะเริ่มการประชุม ครม. ในเวลา 10.30 น. โดยหลังจากนั้นจะเดินทางไป จ.จันทบุรี เยี่ยมโครงการนำร่องการผลิตแบริเออร์และถนนหุ้มด้วยยางพารา

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ จ.ระยอง จะยังไม่มีการจัดเวทีรับฟังนักศึกษาในพื้นที่แต่อย่างใด เนื่องจากภารกิจค่อนข้างแน่น ซึ่งความคืบหน้าของโครงการที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สภาพัฒน์ฯ จัดเวทีทั่วประเทศนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด