ศาลให้ประกัน 9 แกนนำม็อบปลดแอกแล้ว ไม่ต้องมีหลักประกัน พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำซ้ำ

เมื่อเวลา 18.29 น. วันที่ 20 ส.ค. 2563 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญาเผยแพร่เอกสารข่าวกรณีฝากขัง 9 ผู้ต้องหา แกนนำคณะประชาชนปลดแอกในวันนี้ ว่า พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขัง  นายบารมี ชัยรัตน์  นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก  นายกรกช แสงเย็นพันธ์  นายธานี สะสม  นายเดชาธร  บำรุงเมือง  นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์  นายทศพร หรือทศ สินสมบุญ นายธนายุทธ ณ อยุธยา  และนายอานนท์ อำภา ผู้ต้องหา เพื่อทำการสอบสวน ทนายความของผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นคำคัดค้านคำร้องขอหมายขังดังกล่าว ศาลลงนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องขอหมายขัง โดยมีทนายความของผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าร่วมฟังการไต่สวนในห้องพิจารณา ก่อนการไต่สวนศาลได้อธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนและแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทั้งหมดทราบ  แล้วไต่สวนพนักงานสอบสวนผู้ร้อง

ต่อมา ศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวน  ผู้ร้อง  ผู้คัดค้านทั้งหมดและทนายความของผู้ต้องหาทั้งหมดฟัง และมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านแล้วเห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหา  ในวันที่ 19 สิงหาคม 2563  และวันที่ 20 สิงหาคม 2563  วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด  มายื่นคำร้องขอฝากขังในวันนี้  ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 วรรคสาม

ส่วนที่ผู้ต้องหาคัดค้านว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี ซึ่งตามกฎหมาย เมื่อเป็นกรณีที่ผู้ถูกจับไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวและมีเหตุจำเป็นการเพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือและผลการตรวจประวัติการต้องโทษ

ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้ เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง  จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาให้ตามขอ นอกจากนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทราบแล้วว่า ผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

หลังจากศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด ผู้ขอประกันได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งหมด  ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้ว  มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณาชั่วคราว โดยมีประกันในวงเงินคนละ 100,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน ศาลได้แจ้งคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวและปล่อยตัวผู้ต้องหาแล้ว