มติ กมธ.ตำรวจ ชี้กรณี "จักรทิพย์" สั่งสำรองราชการ "วิระชัย" ไม่ใช่การลงโทษ เตรียมส่งข้อมูลให้นายกฯใช้ประกอบการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

(20 ส.ค. 2563) นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ขอให้ตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า จากการเข้าชี้แจง ของ พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นาย แล้ว กรรมาธิการฯมีมติว่า การออกคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย เป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ปี 2547 มาตรา 61 (2) และพิจารณาเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด ถือเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการดำเนินการสอบสวน

ดังนั้น จึงถือว่าคำสั่งสำรองราชการดังกล่าวไม่เป็นการลงโทษ เพราะมีตำแหน่งใหม่รองรับคือตำแหน่งสำรองราชการ ซึ่งยังได้รับเงินเดือนและยังสามารถได้รับการพิจารณาขึ้นเงินเดือนทุกปี

ทั้งนี้ การพิจารณาตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตํารวจ (กตร.) ซึ่งกรรมาธิการจะนำความเห็นดังกล่าวส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อประกอบการพิจารณา