โฆษกพรรคภูมิใจไทย ชี้แจง ปมหนุนยุบสภา เผยไม่ขัดข้องหากจะมีการเดินหน้ายุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกผู้แทนภายใต้กติกาใหม่ แต่ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก่อน พร้อมเตรียมยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า หวั่นสถานการณ์รุนแรง

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกพรรคฯ ชี้แจงกรณีที่มีการบิดเบือนข่าวสารอ้างพรรคภูมิใจไทยพร้อมยุบสภา โดยยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว พรรคภูมิใจไทย ไม่ขัดข้องหากจะมีการเดินหน้ายุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกผู้แทนภายใต้กติกาใหม่

นายภราดร ยังเปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า พรรคภูมิใจไทย เตรียมยื่นญัตติด่วนถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ทราบว่า ในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งหากรอผลการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน เสนอผลการศึกษาต่อสภาผู้แทนในช่วงต้นเดือนกันยายน อาจจะล่าช้า ไม่ทันสมัยประชุม และไม่ทันการ อาจทำให้สถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงขึ้น ซึ่งการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ก็เป็นหนึ่งในทางออกของปัญหา

ส่วนการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา ที่จะต้องใช้เสียง 98 เสียง แต่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย มีเพียง 61 คนนั้น นายภราดร ชี้แจงว่า ขณะนี้ พรรคภูมิใจไทย กำลังหาแนวร่วม ซึ่งหากพรรคใดมีแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตรงกัน พรรคก็ยินดี หรือพรรคอื่นที่มีแนวทางตรงกัน พรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งแนวทางตามญัตติที่พรรคเพื่อไทย ยื่นเสนอต่อประธานรัฐสภาในการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ก็ไม่แตกต่างกัน โดยไม่มีการแตะหมวด 1 บททั่วไปและรูปแบบรัฐ รวมถึงหมวด 2 พระมหากษัตริย์