สื่อต่างประเทศรุกถาม "บิ๊กตู่" ปมถูกเรียกเป็นนายกฯเผด็จการ หลังเสร็จสิ้นการประชุม ศบศ.

(19 ส.ค. 2563) ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. นัดแรก ระหว่างที่เดินกลับเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีกลุ่มผู้สื่อข่าวดักรอเพื่อสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามถึงผลการประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หันมาโบกมือพร้อมชูสองนิ้วให้กลุ่มผู้สื่อข่าว โดยระหว่างนั้นได้มีสื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะของอังกฤษ ได้ตะโกนถามว่า "พวกเขาเรียกท่านว่าเป็นนายกเผด็จการ แล้วเมื่อไหร่จะให้ประชาธิปไตยกับประชาชน ช่วยกลับมาตอบด้วย"

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินออกจากห้องประชุมเพื่อกลับห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวจึงได้สัมภาษณ์นายวิษณุ ในประเด็นเดียวกัน โดยนายวิษณุ กล่าวตอบว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามเนื่องจากอยากให้ฟังการแถลงข่าวจากรองนายรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ไม่เพียงแค่คุณเท่านั้นที่นายกฯ ไม่ได้ตอบ แต่ไม่ได้ตอบนักข่าวทั้งหมดที่รออยู่เช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าว ระบุกับสื่อมวลชนด้วยกันเองว่า คำถามของตนเป็นคำถามที่นักข่าวต่างประเทศต้องการคำตอบจากนายกรัฐมนตรีไทย และยังมีอีกหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ และสงสัยว่าทำไมนายกฯ จึงไม่เดินออกมาตอบ ซึ่งทางกลุ่มสื่อมวลชนไทยได้อธิบายว่าปกติบริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกภักดีบดินทร์กับตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ มักจะไม่ได้เดินออกมาตอบ และสิ่งที่ถามนั้นนายกฯ ได้ตอบไปแล้วเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ซึ่งผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวก็เข้าใจ