ผู้ช่วย ผบ.ตร. เตรียมส่งสรุปสำนวนความผิด 20 ตำรวจ ปมทำคดี "บอส" ให้ ผบ.ตร. มีตั้งแต่สารวัตรยันผู้บัญชาการ

(19 ส.ค. 2563) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาข้อบกพร่องของพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ รวม 20 นาย ซึ่งในจำนวนนี้ 11 นาย เคยถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไปแล้ว

ส่วนที่เหลือ 9 นาย คณะกรรมการฯ เพิ่งตรวจสอบความผิดเพิ่มเติม โดยตำรวจในกลุ่มนี้มีตั้งแต่ระดับสารวัตรถึงผู้บัญชาการ บางส่วนเกษียณอายุราชการไปแล้ว ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะถูกส่งให้กองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาโทษทางวินัยและความผิดทางอาญา หากมีมูลจะส่งต่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขยายความว่า ความผิดของพนักงานสอบสวนทั้งหมดนี้ จะให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาว่าเป็นข้อบกพร่องไม่ปฏิบัติหน้าที่สอบสวนคดีโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยคาดว่า จะส่งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตามขั้นตอนได้ภายในวันนี้