นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถก ศบศ.นัดแรก เร่งรัดฟื้นคืนเศรษฐกิจต่อลมหายใจ 3-6 เดือน บอกสบายใจขึ้นเพราะมีแผนงานชัดเจน

(19 ส.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. นัดแรก พร้อมกล่าวตอนหนึ่ง ว่า วันนี้มีหลายงานที่ต้องเร่งรัดในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยให้ฟื้นคืนจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทั้งไตรมาส 1 , 2 และ 3 ต้องทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ อย่างน้อยในช่วง 3-6 เดือน จะทำให้ดี เพื่อต่อลมหายใจและหาช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแผนฟื้นฟูของรัฐให้ได้มากที่สุด

และเมื่อช่วงเช้าได้คุยกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว มีการหารือหลายประเด็นและเข้าใจตรงกัน จึงรู้สึกสบายใจขึ้น เพราะมีแผนงานที่ชัดเจน แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจทั้งหมด ซึ่งการตั้ง ศบศ.นี้ขึ้นมา ยังมีคณะอนุกรรมการอีกหลายคณะ เพื่อช่วยการทำงานให้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องรอนโยบายจากส่วนบน แล้วจึงจะเริ่มดำเนินการ

ทั้งนี้ เมื่อได้กำหนดกรอบการทำงานแล้ว ฝ่ายปฏิบัติสามารถนำไปขยายและคิดต่อว่า จะเพิ่มเติมในส่วนใดได้บ้าง ก่อนนำกลับมาเสนอยัง ศบศ.ชุดใหญ่ ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและต่อเนื่องยิ่งขึ้น

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ขอย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องสุขภาพควบคู่กันไป ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องมีความเข้าใจของประชาชนร่วมด้วย