ทบ. ห่วงม็อบนักเรียน-นักศึกษา ชูสามนิ้วลามไปสู่ความขัดแย้ง วอนครู-พ่อแม่ ช่วยชี้แจง ยันฝ่ายความมั่นคงพร้อมทำความเข้าใจเพราะทุกคนต่างเป็นเด็กมาก่อน

(19 ส.ค. 2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งในสังคมภายหลังมีการแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วของนิสิต-นักศึกษาในการชุมนุมที่ขยายวงกว้างออกไปว่า ในฐานะที่ตนอยู่ฝ่ายความมั่นคง ในเรื่องความขัดแย้งนั้นก็เป็นห่วง เพราะคงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้กลับมาเหมือนก่อนหน้านี้ แต่ก็เข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ น่าจะเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ

รัฐบาลหรือฝ่ายความมั่นคง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ โดยเฉพาะกับน้อง ๆ เยาวชน เพราะพวกเราทุกคนในที่นี้เคยเป็นเด็กมาก่อน เราคงจำได้ว่ามีความเชื่ออะไรเราก็จะเชื่ออย่างนั้น เราก็คงต้องอาศัยความเข้าใจและอาศัยเวลา รวมถึงอาศัยคนที่อยู่ใกล้ชิด เช่นคุณครู คุณพ่อ คุณแม่ ที่จะช่วยพูดคุยกับเด็กและทำความเข้าใจ คงไม่ใช่รัฐบาลที่ต้องเข้าไปแก้ไขเรื่องนี้

สมมุติว่ากองทัพ จะไปทำความเข้าใจ ทหารหรือตำรวจจะไปทำความเข้าใจ ฝ่ายความมั่นคงหรือแม้กระทั่งนักการเมืองจะเข้าไปทำความเข้าใจ คงจะได้ผลในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่สามารถคลี่คลายในเวลาที่เราต้องการ สิ่งที่น่าจะแก้ไขได้ก็คือ พ่อแม่ คุณครู ที่จะช่วยกัน