"สมคิด" ย้ำ! ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลังการชุมนุม ชี้ นายกฯ อย่าเชื่อรายงานว่าคนมาชุมนุมแค่ 5,000 ลงมาเดินดูที่ชุมนุมหน่อยไหมว่ามาจริงเยอะแค่ไหน

(18 ส.ค. 2563) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรในส่วนของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในนามของคณะทำงานได้ติดตามการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด และเท่าที่สังเกตการณ์ไม่มีอะไรที่รุนแรง และจบลงด้วยดี

ส่วนการชุมนุมในต่างจังหวัดที่มีนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองด้วยการชู 3 นิ้วในช่วงเคารพธงชาตินั้น ขอฝากไปยังคณะครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ว่าขอเปิดให้นักเรียนได้แสดงออกเพราะไม่มีอะไรเกินเลย นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้รับการประสานงานจากผู้ที่ได้รับหมายเรียก 15 คน ให้ช่วยเหลือซึ่งย้ำว่าพร้อมดูแลและประกันตัวทั้งชั้นสอบสวนและชั้นศาล หากญาติไม่ประกันตัวคณะก็พร้อมดูแล

ส่วนปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่การชุมนุมที่ไม่สามารถคิดต่อกันได้ นายสมคิด กล่าวว่า ทางคณะจะเสนอเรื่องไปยังกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเชิญผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือมาชี้แจง ว่าเหตุใดจึงเกิดปัญหาดังกล่าว

นายสมคิด กล่าวย้ำว่า หากครูอาจารย์ปิดกั้นการแสดงออกของนักเรียน นักศึกษา ก็พร้อมจะประสานข้อมูลเสนอให้กรรมาธิการการศึกษาของสภาผู้แทนราษฎ รเชิญมาชี้แจงถึงมาตรการดูแลนักเรียน ส่วนการชุมนุมในต่างจังหวัดนั้นหากจะมีการชุมนุม คณะทำงานของ ส.ส.เพื่อไทยพร้อมลงไปสังเกตการณ์

ทั้งนี้ ปฏิเสธข้อสังเกตว่าการชุมนุมมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง โดยนายสมคิด ระบุว่า ชี้แจงแต่แรกว่าพรรคเพื่อไทยไปในนามผู้สังเกตการณ์ และไปเพียง 6 คนเท่านั้น และเชื่อว่าคงไม่มีใครเกณฑ์คนไปชุมนุมได้ ทั้งยังเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าอย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลที่ได้รับรายงานว่าผู้ชุมนุมมีจำนวนเพียง 5,000 คน แต่ให้ไปดูเหตุการณ์จริงในพื้นที่การชุมนุม ว่ามีนักเรียนนักศึกษามาร่วมชุมนุมมากขนาดไหน