"นิพนธ์" ย้ำ พรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกภาพ เดินหน้าแก้ไข รธน. พร้อมรับฟังข้อเสนอคณะประชาชนปลดแอก ชี้ จะสำเร็จได้ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกัน

(18 ส.ค. 2563) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคพร้อมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานในการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ ทั้งนี้ ย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการพูดคุยของวิปรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่ขั้นตอนขณะนี้ยังต้องรอผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุด นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก่อน เชื่อว่าหากข้อสรุปของผลการศึกษาออกมา จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

ส่วนจะทันเวลาตามข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอกหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีขั้นตอน ว่าจะต้องนับหนึ่งอย่างไร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะเริ่มแก้อย่างไร แก้ที่มาตราไหน และพร้อมรับฟัง 3 ข้อเสนอ ที่มีการเรียกร้อง เพราะคิดว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เป็นเรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นเรื่องของทุกฝ่ายที่ต้องเห็นพ้องต้องกัน ไม่เช่นนั้นการแก้ก็ยากที่จะสำเร็จ