ใกล้รู้ความจริง! "วิชา มหาคุณ" จวก สำนวนตำรวจคดี "บอส อยู่วิทยา" บกพร่องทุกจุด พบ"พ.ต.ท.วีรดล" ลงวันที่สอบ"พ.ต.อ.ธนสิทธิ์" เท็จ เพื่อพยายามให้สมเหตุสมผล แถมยังให้การแบ่งรับแบ่งสู้ เตรียมสอบเพิ่มอีก

คณะทำงานชุดตรวจสอบตำรวจที่มี พล.อ.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ เป็นประธาน ได้เชิญคณะทำงานของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.ท.วีรดล ทัมทิบดี ซึ่งเป็นผู้กำกับ สน.ทองหล่อในขณะนั้นและเป็นเจ้าของสำนวนมาให้ข้อมูลกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยมีนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน​ มาร่วมสังเกตการณ์ และซักถามด้วย

โดยหลังจากใช้เวลาซักถามนานกว่า 3 ชั่วโมง นายวิชา เปิดเผยว่า จากการสอบทีมงานของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน หลังไม่เห็นแย้งอัยการ พบว่า พล.ต.ท.เพิ่มพูน ดูเฉพาะสำนวนของตำรวจที่ส่งมา โดยไม่ได้เปรียบเทียบกับสำนวนเดิมว่าแตกต่างกันอย่างไร จึงไม่เห็นข้อพิรุธ ทั้งที่ความจริงแล้ว ตำรวจสามารถมีข้อโต้แย้งได้และสอบทวนได้ แต่สรุปแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย

แต่ข้อที่น่าสนใจในวันนี้ คือคำให้การของ พ.ต.ท.วีรดล โดยคณะกรรมการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด พ.ต.ท.วีรดล จึงเชื่อพยานที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ 2 ปาก ทั้งที่อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ กับ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น เห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ จึงให้ยุติคำร้องขอความเป็นธรรม ซึ่ง พ.ต.ท.วีรดล ชี้แจงว่าเห็นเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ จึงน่าเชื่อถือ

นายวิชา กล่าวต่อว่า ปัญหาใหญ่สุด คือ พ.ต.ท.วีรดล ลงวันที่สอบ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ไม่ตรงกับความเป็นจริง สอบวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 แค่ครั้งเดียว แต่กลับไปลงวันที่ 2 มีนาคม 2559 ซึ่งประเด็นนี้ พ.ต.ท.วีรดล ชี้แจงว่า อัยการเร่งรัด จึงลงวันที่ไว้ล่วงหน้า และคิดว่าจะเรียก พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ มาให้ถ้อยคำอีกครั้งหนึ่งเพื่อความสมเหตุสมผล

เมื่อถาม พ.ต.ท.วีรดล อีกว่า ทราบหรือไม่ว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ พยายามจะขอให้การเรื่องความเร็วใหม่ โดยจะยืนยันที่ 177 กม.ต่อ ชม.เหมือนเดิม ซึ่ง พ.ต.ท.วีรดล ตอบว่า ตอนนั้นไม่ได้สนใจ เนื่องจากกำลังถูกตรวจสอบอีกคดีหนึ่งอยู่ จึงไม่เป็นอันทำอะไร จึงบอกไปว่า จบแล้ว ทั้งที่จริงแล้ว ยังไม่จบ อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.วีรดล ให้การแบ่งรับแบ่งสู้ บางอย่างก็ยอมรับ บางอย่างก็บอกไม่ใช่ จึงจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง หลังฟังคำให้การของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แล้ว

ปล่อยเสียง “อย่างนี้ล่ะ เราก็รู้แล้วว่า มันบกพร่องเกือบจะทุกจุด" เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่บกพร่องคือตำรวจใช่หรือไม่ นายวิชา ย้อนถามว่า ที่ลงวันที่ผิด ลงวันที่เป็นเท็จ ใครเป็นคนทำเล่า ซึ่งมันบ่งบอกว่า มีความพยายามทำให้เห็นว่า สอบสวนถึง 2 ครั้ง แต่ที่จริงแล้ว สอบแค่วันเดียว”

นายวิชา ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ จะเชิญ พล.ต.ท.เพิ่มพูน และ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ มาชี้แจงที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถนนพระอาทิตย์ ส่วนเรื่องความปลอดภัยของพยาน ขณะนี้ได้ประสานกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ดูแลเรียบร้อยแล้ว