นักเรียนในต่างจังหวัด ต่างร่วมแสดงจุดยืนชู 3 นิ้ว หน้าเสาธง ซึ่งนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ ชูสามนิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ จนครูทนกับพฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้ จึงเกิดการต่อว่า

ครูสั่งนักเรียนนครสวรรค์หยุดชูสามนิ้วเคารพธงชาติ 

นักเรียนคนหนึ่ง ชูสามนิ้วขณร้องเพลงชาติ เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ทางการเมือง ทำให้ครูชายคนหนึ่งเดินเข้าไปต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง และดึงมือนักเรียนลง พร้อมบังคับให้นักเรียนที่ถ่ายคลิปอยู่ลบคลิปออก โดยบอกเหตุผลว่าที่ทำไปเพราะรักนักเรียน

ทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ผู้อำนวยการยังไม่สะดวกให้ข้อมูลใดๆ เมื่อคลิปนี้เผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ต่างก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ นานา ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของครูและนักเรียน

นักเรียนโรงเรียนดังหาดใหญ่ ชู 3 นิ้ว 

ส่วนโรงเรียนดังแห่งหนึ่งในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังร้องเพลงขาติจบ มีนักเรียนประมาณ 100 คน ยกมือชู 3 นิ้วแสดงจุดยืนทางการเมือง และต่อต้านเผด็จการ ขณะที่นักเรียนคนอื่นๆ ยืนเฉยๆ ไม่แสดงท่าทีอื่นใด จากนั้น ก็แยกย้ายเข้าเรียนตามปกติ

ทีมข่าวสอบถาม ผู้อำนวยการโรงเรียนพูดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า รับทราบแล้ว และจะหาแนวทางอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะที่มีการแชร์ภาพในโลกโซเชี่ยล

นักเรียนทั่วประเทศแห่ชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ