รมว.แรงงาน ย้ำ! ตั้งศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ มุ่งแก้ปัญหาคนว่างงานเชิงรุกครอบคลุมทุกมิติ

(14 ส.ค. 2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาคนว่างงานหลังวิกฤติโควิด-19 ว่า ตนจะตั้งศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ ภายในกระทรวงแรงงาน โดยเอางานของทุกกรมมาบูรณาการทำงานร่วมกันและมุ่งเน้นทำงานเชิงรุกโดยมีตนเองเป็นประธานศูนย์ และจะเกาะติดการทำงานด้วยตัวเองเพื่อให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดกฎหมายและข้อบังคับ เพื่อแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนได้ตรงจุดและทันท่วงที

โดยเบื้องต้นจะมอบนโยบายให้กรมจัดหางาน ออกไปสำรวจคนที่ตกงาน และตลาดแรงงานต่าง ๆ เพื่อนำกลับที่ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ ที่คาดว่าจะตั้งได้ในเร็ว ๆ นี้

"ผมและพี่น้องข้าราชการกระทรวงแรงงาน จะร่วมทำงานเชิงรุกและแก้ไขปัญหาทุกมิติให้ตรงจุด ผมไม่หนักใจ เพราะเป็นเรื่องที่เราต้องเข้ามาแก้ไข ถ้าทำไม่ได้ ก็อยู่ไม่ได้ และผมต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังกล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการว่างงานนั้น อยากเรียนให้ประชาชนสบายใจ หลังได้หารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ พบว่ามีตัวเลขคนตกงานที่แท้จริงประมาณ 2-3 ล้านคน มิใช่ 7-8 ล้านคนที่มีการคาดการณ์กันออกมา จนสร้างความตื่นตระหนก

และในส่วนของ นิสิต นักศึกษาที่จบใหม่ที่มีตัวเลขว่าจะตกงานถึง 5 แสนคนนั้น ตนจะลงไปแก้ไขด้วยตัวเองพร้อมจะเร่งพูดคุยกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง เพื่อทำงานและเร่งแก้ปัญหาไปด้วยกัน