ชาวบ้านในตลาดเคหะเมืองใหม่บางพลี ทนไม่ไหวร้องช่อง 8 ตรวจสอบ พระสงฆ์ยืนแช่ รับบิณฑบาต ก่อนจ้างรถแท็กซี่ขนอาหารนับสิบกระสอบ

คลิปวิดีโอนี้พลเมืองดีรายหนึ่ง ส่งเรื่องราวมาร้องเรียนมาทางเพจข่าวช่อง 8 ให้ตรวจสอบพฤติกรรม พระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิป ยืนรับบิณฑบาตบริเวณหน้าตลาดเคหะเมืองใหม่บางพลี ตำบล-อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ หลังยืนแช่แบบนี้เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่มืดจนฟ้าสว่าง ได้อาหารกลับไปหลาย 10 กระสอบ จนต้องจ้างแท็กซี่มาช่วยขน

เพื่อไขเรื่องนี้ให้กระจ่าง ผู้สื่อข่าวช่อง 8 คุณนฤชา กมุทโยธิน ลงพื้นที่ ตั้งแต่ตี 5 ซึ่งตามหลักของพระสงฆ์ วิธีการจะดูว่า ถึงเวลาออกบิณฑบาตได้หรือยัง สมัยก่อนจะใช้วิธีการหงายฝ่ามือดู ถ้ามองเห็นลายมือตัวเองแปลว่า ออกบิณฑบาตได้ แต่ถ้ายังมองไม่เห็น ถือว่า ยังไม่อรุณรุ่ง หากออกบิณฑบาตจะถือว่า ผิดพระธรรมวินัย

หลังลงพื้นที่ พบพระสงฆ์ตามที่ปรากฏในคลิปจริง คุณนฤชา จึงเฝ้าสังเกตุการณ์ โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าว ไม่เดินไปรับบิณฑบาตจุดอื่น และยังมีการนำกระสอบมาถ่ายอาหารออกจากบาตรด้วย ส่วนพระสงฆ์รูปอื่นๆ เดินรับบิณฑบาตญาติโยมปกติ

ผู้สื่อข่าวของเรา ตัดสินใจเข้าไปถามพระสงฆ์รูปดังกล่าวตรงๆ เพื่อให้คลายสงสัย หลวงพี่ บอกว่า อาตมาเป็นพระสงฆ์จริง มีใบสุทธิแต่อยู่ที่วัด ส่วนเรื่องพระธรรมวินัยพอทราบบ้าง แต่ที่มายืนรับบาตรจุดนี้ เพราะเห็นว่า เป็นตลาดคนเยอะ ได้อาหารกับข้าวเยอะด้วย และอาตมาก็เอาไปแบ่งให้หมาแมวที่วัด

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจอีกชุมชนใกล้ๆกัน ตามข้อมูลของชาวบ้านที่ร้องเรียนว่า มีการทำธุรกิจขายอาหารใส่บาตรพร้อมสังฆทาน ที่ผ่านมา เคยพบการเวียนอาหารกลับมาขายใหม่ด้วย ซึ่งประเด็นนี้ทีมข่าว อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่พระสงฆ์รูปเดิม ทีมข่าวกลับมาอีกครั้งประมาณ 07:30 น พบว่า ยังยืนรับบิณฑบาตอยู่จุดเดิม สักพักมีแท็กซี่ สีชมพูคันเดียวกันในคลิปร้องเรียน มารับพระรูปดังกล่าว พร้อมกระสอบอาหารและกับข้าวเต็มกระสอบ เต็มย่าม ทีมข่าวช่อง 8 ขับรถตามไปไกลกว่า 10 กิโลเมตร ส่วนจะไปที่ไหนมาลุ้นคำตอบกันในช่วงข่าวเย็นวันนี้

ร้องช่อง 8 ตรวจสอบพระ "ยืนบิณฑบาต" ขนอาหารนับสิบกระสอบ