เปิดใจเจ้าของไก่ หลังหม่อมถนัดแดก ขอยืมไก่ และใช้สถานที่ถ่ายทำเมนูพิศดาร "ไก่หลุม" จนเกิดกระแสดราม่า ชี้แค่จัดฉากถ่ายรายการ ไม่ได้ทำจริง ส่วนไก่ยังไม่ตาย ด้านมูลนิธิวอชด็อกฯ ส่งตัวแทนเข้าแจ้งความ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง "ทารุณกรรมสัตว์"

ความคืบหน้ากรณี หม่อมถนัดแดก หรือ นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย  อายุ 45 ปี ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เผยแพร่คลิปเมนูพิศดาร ไก่หลุม หรือ ไก่กระทิ  ผ่านช่องยูทูป"หม่อมถนัดแดก" สาธิตขั้นตอนการทำไก่หลุม โดยนำไก่มาฝังดินโผล่แต่หัวนาน 2 สัปดาห์ และหยอดน้ำกระทิให้ไก่กินทุกวัน จากนั้นจึงนำไก่ตัวดังกล่าวมาย่างกิน จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโซเชียลมีเดีย และยังสร้างความสลดใจให้กับองค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับสวัสดิภาพและคุ้มครองสัตว์ 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังสวนของนายวินัย เดชาวุฒิ อายุ 67 ปี ในหมู่บ้านหนองมะจับ หมู่ 1 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสถานที่ถ่ายทำเมนูพิศดารดังกล่าว  ซึ่งนายวินัย ได้พาไปดูไก่เพศเมียพันธุ์พื้นเมืองที่ปรากฎในคลิป เพื่อยืนยันว่าไก่ตัวนี้ยังมีชีวิต พร้อมนำสลิ่งฉีดยามาสาธิตให้ดูว่า ในวันดังกล่าว ได้มีการหยอดน้ำกระทิให้ไก่ ก่อนจะพาไปดูหลุมที่มีการขุดไว้เพื่อสาธิตการทำเมนูไก่หลุมที่อยู่ภายในสวนจำนวน 4 หลุม

นายวินัย เล่าว่า เมื่อประมาณเดือนก่อนหม่อมถนัดแดก ซึ่งรู้จักกับลูกชายของตนเอง ที่อยู่ในกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ได้มาขอใช้สถานที่ในสวนเพื่อถ่ายทำรายการเมนูอาหาร และได้ยืมไก่ในเล้าที่เลี้ยงไว้ไปสาธิต  ซึ่งการถ่ายทำเป็นการจัดฉากเท่านั้น ไก่ตัวดังกล่าวไม่ได้ถูกฝั่งนานถถึง 2 สัปดาห์ และไม่ได้ตายยังมีชีวิตอยู่ โดยไก่ที่ย่างแล้วนำมารับประทานโชว์ เป็นไก่ย่างทางทีมงานจัดหามาเท่านั้น

นายวินัย บอกด้วยว่า เมนูไก่หลุม ไม่ใช่เมนูของคนทางภาคเหนือ หากคนทางภาคเหนือจะทำเมนูไก่ ส่วนใหญ่นิยมนำไปแกง หรือต้มยำ หรือทำไก่อบฟาง   ส่วนเมนูไก่หลุมวิธีการค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานาน จึงไม่น่าจะมีใครทำ

ขณะที่ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นางอตินุช ไกรมา ตัวแทนของมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ (WDT) ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แม่แฝก อำเภอสันทราย ให้ดำเนินคดีกับ นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือหม่อมถนัดแดก 

ด้านนางสาว สุภาณี จันทร์คำอ้าย เจ้าหน้าที่วอชด็อกฯ ระบุว่า มูลนิธิวอชด็อกฯ เห็นคลิปดังกล่าวรู้สึกสะเทือนใจและไม่สบายใจ เพราเป็นการทารุณกรรมต่อสัตว์ จึงมาแจ้งความกับยูทูปเบอร์รายนี้ ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งล่าสุดทราบว่า หม่อมถนัดแดก ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้ทารุณกรรมสัตว์แต่เป็นการจัดฉากถ่ายทำ  มูลนิธิวอชด็อกฯอาจจะพิจารณาแจ้งความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แทน

เปิดใจเจ้าของ "ไก่หลุม" ชี้แค่จัดฉากถ่ายรายการ "ไก่ยังไม่ตาย"