จับตา! เลือกตั้งซ่อม เขต 5 สมุทรปราการ วัดคะแนนนิยมฝ่ายรัฐบาลเจ้าถิ่นเดิม ขณะน้องใหม่ฝ่ายค้านพรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัครชิงฐานเสียงพรรรคร่วม

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดสมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่  5 แทนตำแหน่งที่ว่าง เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วในเวลา 08.00 น. โดยทันทีที่เปิดให้ลงคะแนน เริ่มมีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์ ซึ่งกกต.ได้เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยขอความร่วมมือให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ใช้สิทธิ์สวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง

สำหรับสมรภูมิเลือกตั้งซ่อมวันนี้ถือเป็นศึกห้ำหั่นระหว่างขั้วรัฐบาล ภายใต้ธง "พลังประชารัฐ" ที่ครั้งนี้ส่งผู้สมัครคนเดิมลงรักษาเก้าอี้ ภายใต้แม่ทัพคนใหม่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะสามารถรักษาคะแนนนิยมของฝ่ายรัฐบาลไว้ได้หรือไม่ ส่วนขั้วฝ่ายค้าน รอบนี้ต่องจับตาพรรคน้องใหม่อย่างก้าวไกล ที่ส่งผู้สมัครลงชิงฐานเสียงกับพรรคร่วมอย่างเพื่อไทยและเสรีรวมไทยเป็นสนามแรก

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่สังเกตการณ์ บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 28 และ 29 ภายในที่ทำการ อบต.บางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมเปิดเผยว่า กกต.มีความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์ใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งแรกที่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 74.6 พร้อมย้ำว่าประชนชนที่จะมาใช้สิทธิ์ต้องตรวจสอบเอกสารและอย่าลืมพกบัตรประจำตัวปนะชาชนกับหน้ากากอนามัยมาด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ประมาณ 22.00 น. ส่วนการรับรองผลการเลือกตั้งหากพบการร้องเรียนที่เชื่อถือได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยไม่สุจริต ก็อาจชะลอผลการประกาศออกไปก่อน

ส่วนการร้องเรียนการทุจริตขณะนี้ยังมีเพียง 2 เรื่อง คือ 1.กรณีผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.รายหนึ่ง ให้ข้อมูลต่อกกต.ว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์ ได้เผยแพร่ละครซึ่งมีผู้สมัคร ร่วมแสดง ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ กรณีนี้กกต .ได้มีหนังสือแจ้งและระงับการออกอากาศไปแล้ว 2. กรณีผู้สมัครรับเลือกตั้งสส. แจ้งว่ามีได้มีการนำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไปเผยแพร่ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งสองกรณีนี้ทางสำนักงานกกต.กำลังพิจารณาว่าควรจะรับคำร้องไว้หรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาแล้วว่าไม่รับคำร้องก็จะต้องส่งต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับการเลือกตั้งเขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ ครอบคลุม อ.บางบ่อ อ.บางเสาธง อ.บางพลี เฉพาะ ต.หนองปรือ และ ต.ราชาเทวะ โดยมีผู้สามารถลงคะแนนเสียง 172,881 คน