ชาวบ้านห้วยตาด จังหวัดเลย นิมนต์พระอาจารย์ จำลอง อภิปัญโญ เจ้าอาวาสมัชฌิมาราม มาทำพิธีขอขมาตาน้ำพญานาคที่หลุมตาน้ำ โดยมีดอกไม้ ธูป 19 ดอก เทียน และพานใส่เงิน มาใช้ประกอบพิธี ซึ่งระหว่างที่ทำพิธีขอขมาอยู่นั้น ตาน้ำผุดขึ้นมาจากดิน จนเห็นแรงดันน้ำกระพือ จนชาวบ้านต่างประหลาดใจ จนเสร็จสิ้นพิธี ตาน้ำจึงกลับเป็นปกติ

ตาน้ำนี้ถูกพบอยู่หลังเมรุของวัด เดินเข้าป่าไปอีกประมาณ 100 เมตร มีความกว้างราว 50 เซนติเมตร และลึกราว 50 เซนติเมตร เรียกว่า ตาน้ำพญานาค จะเกิดขึ้นปีละ 1 ครั้ง บริเวณที่ราบ หรือบนภูเขาก็มี และจะมีน้ำผุดประมาณ 1-2 เดือนแล้วแห้งไป

นายสายยนต์ วังคีรี ชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อก่อน เคยนำวัวไปเลี้ยงที่ภูตรงข้ามวัด เห็นใบไม้ร่วงลงข้างสระที่แห้ง วัวเดินแล้วล้มอยู่คันสระ ลุกไม่ได้ จู่ๆ ก็มีน้ำใสผุดขึ้นมาเต็มสระ จึงใช้มีดปาดที่หูวัวให้เลือดหยดลงน้ำ ทันใดนั้น วัวก็ลุกขึ้นได้เอง ส่วนน้ำที่ผุดมาก็หายไปกลายเป็นดินแห้ง ก็แปลกใจเหมือนกัน

ขณะที่ ชาวบ้านหนองดอกบัว ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลย พบพื้นดินในสวนยางพารา เกิดดินยุบเป็นหลุมจำนวน 3 หลุมขนาดใหญ่ กว้าง 9 เมตร ลึก 17 เมตร มีน้ำสีเขียวเต็มก้นหลุม กลัวว่าจะเกิดดินพังทลาย และจะได้รับอันตราย จึงตามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

หลุมยุบนี้ คาดว่า เป็นผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน กัดเซาะชั้นดินจนดินอ่อนยุบตัว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะใช้เชือกกั้นบริเวณดังกล่าว ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปใกล้เพื่อป้องกันอันตราย.

ชาวบ้านใน จ.เลย แห่ขอโชคหลังพบตาน้ำพญานาคผุดจากดินปีละครั้ง