อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ชี้ข่าวลือ คุมตัว 2 แกนนำ ไปคุมขังที่เรือนจำนครไชยศรีเขตทุ่งสองห้องนั้น ไม่เป็นความจริง

(8 ส.ค. 2563) นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พร้อมด้วยนายสุรจิตร เปลี่ยนขำ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระแสข่าวลือการนำตัวนายอานนท์ นำภา และ ภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ไปฝากขังที่เรือนจำนครไชยศรี (ทุ่งสองห้อง) จนทำให้กลุ่มเยาวชนปลดแอกไม่พอใจ ออกมาเรียกร้องเเละชุมนุม

นายชูชัย ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขังและคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองนั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาล ว่าจะอนุญาตฝากขังหรืออนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

นายชูชัย กล่าวว่า ต่อมาได้มีการลงในโซเชียลและแชร์ข่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรีเขตทุ่งสองห้องนั้น ตัวเองยืนยันว่า เป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ หากศาลอนุญาตให้ฝากขังทั้งสองผู้ต้องหา และไม่มีการยื่นขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งสองจะถูกคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ซึ่งระหว่างนี้ผู้ต้องหาทั้งสองก็สามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ส่วนกรณีการชุมนุมด้านหน้าศาลอาญานั้น ทางอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาระบุว่า ไม่อยากจะดำเนินการเอาผิดใคร ขอให้เป็นไปตามข้อกำหนดของศาล แต่คงจะใช้หลักรัฐศาสตร์มากกว่านิติศาสตร์เพื่อให้อยู่ในกรอบกติกา เพราะต้องบอกว่าที่ให้นี้ได้ให้อิสระการแสดงออกแล้วในพื้นที่ ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้อยู่ในข้อกำหนด และระเบียบ การกระทำครั้งนี้ส่วนตัวปฏิเสธออกความเห็นว่าถูกหรือผิด

ด้านนายสุรจิตร ระบุถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อเย็นวานนี้ว่า เกิดขึ้นจากการคุมตัวทั้ง 2 เเกนนำ ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการยื่นคำร้องเกินเวลาราชการ 15 นาทีจริง ประกอบกับสองผู้ต้องหาเองก็ปฏิเสธเเละเเถลงต่อศาลว่าไม่ขอยื่นประกันตัว จึงคืนคำร้องเเละตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน และนัดมายื่นคำร้องใหม่อีกครั้งในวันนี้ เวลาราชการ