เปิดตัวคณะประชาชนปลดแอก ลั่น! ไม่ได้ถูก ส.ส.ชักใย นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. เชิญนายกฯร่วมเวทีด้วย เพื่อเรียกร้องรัฐ 3 ข้อ หยุดคุกคามประชาชน แก้ รธน. และยุบสภา พร้อมไลฟ์สดทั่วประเทศ

(7 ส.ค. 2563) คณะประชาชนปลดแอก-Free People นำโดยนายทัตเทพ เรืองประไพกิจ และนางสาวจุฑาทิพย์ สิริขันธ์ แถลงข่าวบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เปิดตัวคณะประชาชนปลดแอกอย่างเป็นทางการ เคลื่อนไหวโดยประกาศ 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในการวิพากษ์วิจารณ์ ตามระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลและรัฐสภาต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริงไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใด และต้องยุบสภาเปิดทางให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่

โดย 3 ข้อเรียกร้องต้องไม่มีรัฐประหารและรัฐบาลแห่งชาติ หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอ จะไม่หยุดเคลื่อนไหว ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าวอยู่ภายใต้หลักการ 2 ข้อคือจะต้องไม่มีรัฐประหารและไม่มีรัฐบาลแห่งชาติ ยืนยันว่า จะเดินหน้าให้เกิดประชาธิปไตยเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแท้จริง

แกนนำคณะประชาชนปลดแอก ยืนยันด้วยว่า ไม่ได้เปลี่ยนชื่อจากเยาวชนปลดแอกเพื่อเปิดทางให้กลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองเข้าร่วม และไม่ได้ถูก ส.ส. หรือสภาชักใย แต่ยังทำงานคู่ขนานและขยายฐานให้ประชาชนที่มีแนวคิดเดียวกันเข้าร่วมได้หลากหลาย โดยขีดเส้นใต้กรอบข้อเรียกร้องแรกให้รัฐบาลว่าภายในสมัยประชุมรัฐสภานี้ หรือปลายเดือนกันยายนก่อนปิดสมัยประชุม ต้องไม่มี 250 ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง โดย ส.ว. ต้องลาออกจากตำแหน่งเพราะไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ประชาชน แต่สร้างประโยชน์ให้รัฐบาลเท่านั้น

ขณะที่เห็นว่าการที่รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความเห็นเป็นเพียงการซื้อเวลา พร้อมเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นเวที ชุมนุมอย่างที่ไม่เคยมีใครเห็นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 16 ส.ค. เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จนถึง 21.00 น.

“เรียนเชิญนายกฯ มาร่วมเวทีกับเรา จะไลฟ์สดทั้งประเทศเลย เราจะชุมนุมแต่ไม่มีการค้างคืน ปักหลักยืดเยื้อ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้ารัฐยังตีมึนเตะถ่วงตั้งกรรมการขึ้นมาก็คิดว่ามีลุ้นแต่ยืนยันว่าประชาชนปลดแอกไม่มีทางใช้ความรุนแรง”

ขณะที่ นางสาวจุฑาทิพย์ กล่าวว่า จะไม่ประนีประนอมกับรัฐบาล หากรัฐบาลไประดมนักศึกษาที่ไหนมาก็ไม่รู้แล้วบอกว่าเป็นตัวตัวแทนของเรา ขอยืนยันว่าไม่ใช่เพราะประชาชนปลดแอกจะไม่ร่วมให้ความเห็นกับกรรมาธิการ

แกนนำประชาชนปลดแอกยังระบุว่า หากนายอานนท์ นำภา ทนายความจะขึ้นเวทีปราศรัย ก็เปิดโอกาสให้เต็มที่ ตราบใดที่เป็นการแสดงออกที่ไม่เละมิดสิทธิ ไม่เกิดความรุนแรง และหากทนายอานนท์ จะพูด ขยายประเด็นถึงสถาบันก็ไม่กังวล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการแถลงข่าวคณะประชาชนปลดแอกได้ร่วมถ่ายภาพแสดงสัญญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และในการแถลงข่าวครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศเข้าร่วมทำข่าวเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลรักษาความปลอดภัย