นายกรัฐมนตรี อธิษฐานขอให้แก้ปัญหาสำเร็จทุกอย่างเพื่อประชาชน พร้อมยันเปิดเวทีรับฟังความเห็นนักศึกษาภายในเดือนนี้ จ่อหาเวลาทำความเข้าใจเรื่องอนาคต-การเมือง โยนสภา ดูข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ-ยุบสภา

(5 ส.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่า จปร. รุ่น 23 กล่าวภายหลังวางพานพุ่มและถวายบังคม พระบรมราชานุสาว​รี​ย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอม​เกล้า ว่า ได้อธิษฐานขอให้งานทุกอย่างสำเร็จทุกประการ สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ เพื่อประชาชนทุกคน และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้กำชับให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีที่สุด ทำหน้าที่เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

ส่วนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นคนรุ่นใหม่ พล.อ.ประยุทธ์​ ระบุว่าจะเปิดเวทีย่อยไปทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ และจะดูว่าจะคุยอย่างไรกันต่อไป เพราะปัญหาที่สำคัญที่สุดเวลานี้ คือ การเดินหน้าประเทศ เศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ที่สำคัญคือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ยืนยันว่า เวทีรับฟังความคิดเห็นจะเริ่มจัดได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับข้อเสนอที่จะให้นายกรัฐมนตรี ไปรับฟังด้วยตนเองนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องหาเวลา และขอให้ทุกคนช่วยกันเสนอความคิดที่เป็นประโยชน์ ตั้งประเด็นว่าจะทำอย่างไร ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เช่น เรื่องการประกอบอาชีพ อนาคตของนักศึกษา ความคิดด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ รวมถึงเรื่องสร้างสรรค์อื่น ๆ ด้วย

ขณะที่การพูดคุยเรื่องการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนทราบอยู่แล้ว และต้องหาวิธีการ ช่องทางพูดคุยกันต่อไป วันนี้ตนทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และอำนาจ 3 อำนาจ ดังนั้น จะก้าวล่วงกันไม่ได้ ตนก็ทำหน้าที่ของตน สภาก็ทำหน้าที่ของสภา ในส่วนของประชาชนก็ทำคู่ขนานกันไป

ส่วนข้อเสนอ 3 ข้อ ของกลุ่มนักศึกษาเรื่องการยุบสภานั้น ต้องไปดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงจะต้องแก้รัฐธรรมนูญก่อนยุบสภาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ทราบ และย้ำว่า ทุกอย่างต้องทำคู่ขนานกันไป ซึ่งต้องมีการรับฟังความเห็นจากกรรมาธิการก่อน เพื่อเสนอยังกรรมการของรัฐบาล เพื่อพิจารณาตามข้อเสนอว่าจะต้องแก้ตรงไหน ก่อนนำเข้าพิจารณาร่วมกันในสภาทั้ง 2 สภา ส่วนเนื้อหารายละเอียด ตนยังไม่ทราบว่า ต้องแก้ตรงไหนอย่างไร