"บิ๊กแดง" สอนรุ่นน้องทหารใหม่ โควิดเป็นแล้วหาย "แต่โรคชังชาติ" เป็นแล้วไม่หาย ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ

(5 ส.ค. 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินสำรวจความเรียบร้อยการแต่งกายของนักเรียน โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พร้อมพูดคุยกับนักเรียน ชั้นปีที่ 4 ว่า สนใจไปฝึก Lightning Forge เหมือนรุ่นพี่ชั้นปี 5 หรือไม่ ซึ่งนักเรียนตอบว่า อยากไป

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ จึงถามต่อว่าไม่กลัวติดโควิดหรือ นักเรียนตอบว่า ทราบวิธีป้องกัน พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่าค่อยน่าชื่นใจ ซึ่งโควิดนั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง และรักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ "โรคชังชาติ" รู้หรือเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเองรักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด

ด้านผู้สื่อข่าวได้ถามย้ำว่า โรคชังชาติ ต้องรักษาอย่างไร แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้ตอบคำถาม บอกเพียงว่า คงจะหาวัคซีนลำบาก ก็ต้องปลูกฝังเยาวชนตั้งแต่เด็ก ๆ ให้รู้จักรักชาติ รักความสามัคคี อยู่ๆ มาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้วเบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่า การฝึกที่ไม่มีความจำเป็น กองทัพบกได้มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน แต่หากเป็นการฝึกที่จำเป็นก็มีการลดกำลังพลลง ซึ่งทหารยังคงต้องดำรงการฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการป้องกันของคนไทย ถือเป็นตัวอย่างประเทศที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างดี เนื่องจากมีวินัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีการผ่อนคลานเป็นระยะ และเชื่อว่าคณะทูตหรือคณะทางการค้าที่จะเดินทางมา รัฐบาลต้องพิจารณาบนฐานของการไม่ปิดประเทศ ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง ดังนั้นทหารถือเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการฝึก ไม่ว่าจะฝึกร่วมกับใครก็ตาม เพราะโคโรน่าไวรัส เป็นกันทั่วโลก แต่อยู่ที่วินัยและการป้องกัน อีกทั้งเป็นโรคที่รักษาหาย

ส่วนข้อสงสัยของประชาชนในการเลือกสถานที่กักกันที่ไม่ใช่ค่ายทหาร แต่ใช้โรงแรมใจกลางเมืองนั้น ชี้แจงว่า การกักกันที่ค่ายทหารอาจจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ไม่มีการแบ่งห้องพัก พร้อมระบุว่า เขาอุตส่าห์ปิดโรงแรม จ่ายงบประมาณเองทั้งหมด เพื่อที่จะให้มีความต่อเนื่องในการฝึก โดยทุกประเทศที่ร่วมฝึกนั้น เป็นการฝึกระบบปิด และต้องปฏิบัติตามนี้ไม่มีข้อยกเว้น