นายกฯ ยัน มีจุดยืนสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ รอ กมธ. หารือผ่านกลไกสภาฯ ห่วงเยาวชนชุมนุม พูดจาเลยเถิด ขอร้องอย่าก่อความวุ่นวาย พร้อมเปิดเวทีรับฟัง

(4 ส.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงจุดยืนต่อข้อเสนอคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จุดยืนของตนให้การสนับสนุนอยู่แล้วในเรื่องการทำงาน ซึ่งวันนี้ก็เป็นเรื่องของการพิจารณาในระดับกรรมาธิการก่อน โดยคาดว่าจะมีการเสนอญัตติของฝ่ายค้านเข้ามา ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเองก็พร้อมร่วมมือ

โดยกลไกต่าง ๆ ในสภาฯ ก็เป็นที่มาของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลก็มีส่วนร่วมในฐานะฝ่ายบริหาร หากมีการเสนอร่างเข้ามาก็จะมีร่างของรัฐบาลเสนอควบคู่ไปด้วยเพื่อพิจารณาต่อกันไป ทั้งนี้ ที่สำคัญคือวาระในการเปิดสภามีอยู่จำกัด ดังนั้นคงต้องหารือเรื่องนี้กันต่อไปว่าควรจะเข้าใจกันอย่างไร การแก้รัฐธรรมนูญแก้ตรงไหนอย่างไร จึงต้องฟังคณะกรรมาธิการเสนอมา ส่วนเราก็เตรียมเสนอร่างฉบับรัฐบาลมีเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเชื่อว่าการเปิดสภาสมัยประชุมครั้งหน้ารัฐสภาก็จะมีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ โดยรัฐบาลยืนยันจะให้ความร่วมมือทุกประการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการชุมนุมต่าง ๆ ตนคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพราะเชื่อว่าทุกคน รู้ว่ากลไกการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันยืนยันว่าตนก็จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่ต้องแก้ไข ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับกรรมาธิการที่จะมีการหารือร่วมกัน ซึ่งเมื่อหารือร่วมกันแล้ว จากนั้นตนก็ต้องให้พรรคร่วมมาหารือร่วมกันกับพรรครัฐบาลในการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอควบคู่กันไป นี่คือกลไกที่ถูกต้อง ดังนั้นขอร้องอย่าให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมากนักเลยในเวลานี้ ซึ่งเรากำลังแก้ปัญหาหลายอย่างไปด้วยกัน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า กังวลเรื่องการชุมนุมเกี่ยวกับโควิดและเรื่องอื่น ๆ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันทำให้ประเทศมีประสิทธิภาพก่อน การชุมนุมก็ต้องรับผิดชอบคนที่เดือดร้อน เคารพกฎหมายด้วย ซึ่งตนก็ไม่ได้ขู่ใคร แต่พูดเพราะเป็นห่วงที่อาจจะมีการพูดเกินเลย ซึ่งตนเองเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นของนักศึกษาคนรุ่นใหม่ภายในเดือนนี้ โดยการให้กระทรวงต่าง ๆ รวบรวมมา เพื่อพบปะ หารือกัน ส่วนข้อเสนอที่นักศึกษาอยากให้นายกรัฐมนตรีไปรับฟังด้วยตนเองนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ถอนหายใจ ก่อนจะบอกว่า ดูก่อน