อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด จ.ระยอง เตือนนักท่องเที่ยวลงเรือเที่ยวเกาะเสม็ด-เล่นน้ำชายทะเล ระวังคลื่นลมแรง เพราะช่วงนี้มีมรสุมเข้าในพื้นที่จังหวัดระยอง ส่งผลให้มีคลื่นทะเลสูง ส่วนชายหาดชักธงแดง ห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาดจนกว่าคลื่นลมจะสงบ

นายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด กล่าวว่า ในช่วงนี้มีมรสุมเข้าในพื้นที่จังหวัดระยอง ส่งผลให้มีคลื่นทะเลสูง ลมแรง ขอให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางลงเรือมาเที่ยวเกาะเสม็ด ขอให้ฟังรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด สวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะอยู่บนเรือ

นอกจากนี้บริเวณชายหาดที่อยู่ในเขตอุทยานฯ เช่น หาดแม่รำพึง ชายหาดบ้านเพ ขอให้นักท่องเที่ยว สังเกตุธงสัญลักษณ์สีแดงที่ปักไว้บริเวณชายหาดเป็นจุดๆ ให้ระมัดระวังเวลาลงเล่นน้ำ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นร่องน้ำลึกจุดอันตราย รวมทั้งให้สังเกตคลื่นทะเลด้วย หากพบคลื่นสูง ควรหยุดลงเล่นน้ำ หรือทำกิจกรรมทางน้ำ ซึ่งหากไม่ปฎิบัติตามอาจเป็นอันตรายจมน้ำเสียชีวิตได้

สอบถามนายสมชาย นิธิพิรยาโภคิน เจ้าของชายตารีสอร์ท หาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมืองระยอง เล่าว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีมรสุมเข้า ทางรีสอร์ทจะเตือนนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้ามาพัก ให้ระมัดระวังการลงเล่นน้ำ เนื่องจากทะเลมีคลื่นและลมแรง ขณะเดียวกันทางรีสอร์ทก็มีทีมสตาฟฟ์ ที่ผ่านการอบรมกับทางอุทยานฯ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ที่จะคอยช่วยนักท่องเที่ยวที่ลงเล่น้ำทะเลด้วย

ด้านท่าเรือนวลทิพย์เรือข้ามฟากเกาะเสม็ด ยืนยันว่า ในช่วงนี้ที่มีมรสุมเข้า เรือข้ามฟากเกาะเสม็ดของท่าเรือนวลทิพย์ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะงดนำเรือเล็กหรือสปีดโบ๊ทที่มีเครื่องยนต์เดียวออกเด็ดขาด จะใช้เรือใหญ่ที่มีเครื่องยนต์ 2 ตัว พร้อมกับเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลในเรือเป็น 2 คน และกำชับให้นักท่องเที่ยวสวมใส่ชูชีพตลอดเวลา

ต่อมานายคเชน แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง เผยว่าขณะนี้ได้กำชับสั่งการให้ศูนย์ป้องกันภัยของเทศบาลดำเนินการออกเสียงตามสาย ปักธงแดงตามแนวชายหาดความยาวกว่า 6 กม.เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด เนื่องจากทะเลมีกระแสลมแรง คลื่นสูง น้ำสีขุ่น และให้เรือเล็ก ประมงพื้นบ้านงดออกจากฝั่ง จนกว่าคลื่นลมจะสงบ ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ประกาศเตือนอย่างเคร่งครัด