พายุ "ซินลากู" แผลงฤทธิ์ เหนือ-อีสาน อ่วม น้ำท่วมหนักถนนขาด หลายพื้นที่มีผู้ถูกน้ำป่าซัดจมสูญหาย ที่นครพนม เร่งค้นหาเด็กชาย 10 ขวบ หลังไปเล่นน้ำกับเพื่อน แล้วถูกกระแสน้ำพัดจมหาย

ญาติๆ และชาวบ้าน จัดดอกไม้ธูปเทียน ทำพิธีขอขมา ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เปิดทาง ขอให้หาตัว เด็กชายธนินทร์ โคตรวัน หรือน้องเมย์ อายุ 10 ขวบ เจอ หลังเมื่อวานลงไปเล่นน้ำกับเพื่อนอีก 2 คน ในลำห้วยทวย จ.นครพนม แต่กระแสน้ำที่เชี่ยวกราดพัดร่างจมหายไป เจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหา ตั้งแต่เมื่อวานแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบ

ป้าเด็ก เล่าว่า เมื่อวานเป็นวันหยุด หลานจึงชวนเพื่อนไปกระโดดน้ำเล่นที่ลำห้วยนี้ ซึ่งก็ชวนกันมาเล่นเป็นประจำ แต่ด้วยความที่เมื่อวานพายุเข้า หลานน่าจะไม่รู้ ทำให้กระแสน้ำพัดหลานจมหายไป

ส่วนที่ จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาตัวนายเติ่ง สังฤทธิ์ อายุ 70 ปี หลังลงไปดักปลาแล้วลื่นพลัดตกลงไปในฝายน้ำล้น ลำห้วยงาว บ้านกลางน้อย อ.บ้านผือ ก่อนจะถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดจมหายไป

สอบถามญาติ บอกว่า มาหาปลาที่ลำห้วยดังกล่าวกับผู้ตายเป็นประจำ แต่ 2 วันมานี้ ฝนตกหนัก มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว จังหวะที่ผู้ตายลื่นผลัดตกลงไป ตนไม่กล้าช่วย เห็นผู้ตายลอยคออยู่ประมาณ 5 นาทีก็จมหายไปต่อหน้าต่อตาเลย

เช่นเดียวกับที่ จ.พิษณุโลก นายอำเภอนครไทย ตั้งกองอำนวยการ เร่งค้นหาร่างนายนพดล แสนขวา อายุ 53 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยเฮี้ย ที่ถูกกระแสน้ำในลำน้ำคาน พัดหายไป ขณะออกหาปลากับ นายขวัญฟ้า เหมหลุด อายุ 40 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งรอดตายมาได้ เพราะกระโดดเกาะกิ่งไม้ใหญ่ไว้

ทั้งนี้ ชาวบ้านร้อนใจถามหมอดู บอกว่า ให้ไปตามหาตรงแอ่งน้ำกว้างๆ ตรงวังน้ำที่มีหญ้าเยอะๆ ก็จะเจอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ระดมค้นหาตรงจุดที่ใกล้กับลักษณะดังกล่าว แต่ก็ยังไม่เจอตัว

ส่วนถนนสายเชียงใหม่ - เชียงราย ที่ถูกน้ำป่ากัดเซาะ ล่าสุดยังผ่านไม่ได้ เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และน้ำป่าไหลแรง โดยตรวจสอบพบว่า มีถนนคอสะพานถูกน้ำป่ากัดเซาะถึง 6 จุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถซ่อมได้ มีประชาชนตกค้าง 2 ฝั่งกว่า 100 คน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แพยพไปพักที่ อุทยานฯ แม่ตะใคร้ ตำบลป่าเหมี้ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับลำเลียงอาหารและน้ำดื่มไปช่วยเหลือประชาชน โดยต้องใช้ลอกขึงระหว่างทั้งสองฝั่ง ในการส่งอาหาร

ที่ จ.ลำปาง ฝนตกต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน ทำให้เกิดดินสไลค์ บริเวณถนนบ้านแม่จอกฟ้า อำเภอแจ้ห่ม ดินบางจุดไสลดตัว มากกว่า 1 เมตร หลังเกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้รถยนต์ต่างๆ ไม่สามารถวิ่งสัญจรผ่านไปมาได้

ขณะนี้ ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง และระดับน้ำวังเริ่มเพิ่มสูงขึ้น และเริ่มไหลเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่หมู่ 1 บ้านทุ่งปี้ ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านกำลังอพยพ และเก็บของหนี

ส่วนที่ จ.เลย หลายอำเภอถูกอิทธิพลของพายุ "ซินลากู" ทำให้น้ำท่วมหลายอำเภอ ซึ่งชาวบ้านสูบ ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้บางคนถึงกับเข่าทรุด เพราะบ้านเรือนข้าวของเครื่องใช้ พังเสียหายทั้งหมด

เร่งค้นหาเด็ก 10 ขวบ ถูกน้ำพัดจมสูญหาย