"พีระพันธุ์" เผย กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ พิจารณาคืบหน้าไปแล้ว 90% พร้อมนำข้อเรียกร้องของนักศึกษามาประกอบการพิจารณา ยืนยัน พร้อมเสนอรายงานให้สภาฯทันสมัยประชุมนี้

(31 ก.ค. 2563) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาของกรรมาธิการตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 90 และตั้งใจให้ประชุมแล้วเสร็จในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะเป็นการทำรายงานสรุปให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุม โดยไม่ได้ยืนยันว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทันสมัยประชุมนี้หรือไม่

สำหรับการพิจารณาเริ่มตั้งแต่หมวดแรกเรื่องสิทธิเสรีภาพ และวันนี้พิจารณาเรื่องการแก้ไขรับธรรมนูญ ส่วนเรื่องการแก้ไขระบบการเลือกตั้งคณะอนุกรรมาธิการกำลังจำทำรายงานสรุปเพื่อเสนอต่อกรรมาธิการ โดยย้ำว่าได้นำข้อเสนอทุกภาคส่วนมาประกอบการพิจารณา ทั้งภาคประชาชน นักศึกษา พร้อมยอมรับว่ามีเกือบทุกหมวดในรัฐธรรมนูญที่จะมีการเสนอข้อดีข้อเสียให้มีการแก้ไข ส่วนหลังรายงานของกรรมาธิการแล้วเสร็จจะแก้เลยหรือไม่อย่างไรอยู่ที่รัฐบาล โดยยืนยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ส่งสัญญาณใด

นายพีระพันธุ์ เปิดเผยว่า วันนี้มีการพิจารณา รายงานของนายไพบูลย์ และพิจารณาความเห็นจากกลุ่มนักศึกษา ประชาชนที่ไปรับฟังความเห็นมา แต่ตอนนี้กรรมาธิการยังไม่ได้พิจารณาประเด็นเรื่องที่มา ส.ว. หรือเรื่องระบบเลือกตั้ง คาดว่าจะหารืออีกครั้งช่วงก่อนจบการประชุมทั้งหมด โดยจะมีการพิจารณาในเรื่องนี้อีกไม่กี่วันนี้ พร้อมย้ำว่ากรรมาธิการดำเนินการพิจาณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามหน้าที่ และตอบสนองข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ส่วนจะมีส่วนลดอุณหภูมิทางการเมืองหรือไม่นั้นนายพระพันธุ์ชี้ว่าอยู่ที่แต่ละคนจะพิจารณา