เพื่อไทย ตั้ง "หญิงหน่อย" เป็นประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเชิญ "ชัชชาติ" เป็นผู้สมัครในนามพรรค

(30 ก.ค. 2563) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรค ร่วมกันแถลงผลการหารือของพรรคในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร โดยมีมติว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาบุคคลผู้มีความเหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้เหมาะสมที่จะสรรหาผู้สมัคร และมีความคุ้นเคย ในการดูแล ส.ส. และประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาโดยตลอด

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้เกิดการกระจายอำนาจการปกครอง เพราะเชื่อว่า การจายอำนาจให้ท้องถิ่นเป็นการกระจายประโยชน์ให้ประชาชน และตลอด 6 ปีที่ผ่านมาขาดการกระจายโอกาสและอำนาจให้ประชาชน

ทั้งนี้การส่งผู้สมัครในครั้งนี้ เพราะเห็นความสำคัญของ กทม. ที่ถือเป็นหัวใจของประเทศ และมีประชากรอาศัยมากที่สุด และในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจขณะนี้ เมืองหลวงต้องต้องเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ต้องดึงดูดการค้า การลงทุน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชนอยู่ดีกินดี และที่ผ่านมาพรรคไม่เคยทอดทิ้งคนกรุงเทพ มีทีมงานอยู่ในทุกเขต ทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนมาโดยตลอด

หลังจากนี้ จะเตรียมแสวงหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ผู้มีคุณสมบัติ และมีความสามารถในการแก้ปัญหาให้กับคนกรุงเทพมหานคร โดยคนแรกที่จะไปเทียบเชิญคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นแคนดิเดตผู้ว่ากรุงเทพมหานครของพรรค เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้ทำงาน มีความรู้ความสามารถ ถือเป็นบุคคลที่ทำงานกับพรรคมานาน นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชน ให้ความสนใจที่จะลงสมัครเช่นกัน ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านการคัดเลือกอีกครั้ง

ส่วนกระแสข่าวว่า นายทักษิน ชิณวัตร เป็นผู้ชี้ขาดให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัคร ผู้ว่า กทม. เองนั้น นายสมพงษ์ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะกฎหมายพรรคการเมืองสั่งห้ามไว้ชัดเจน ห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของพรรคการเมือง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และนายทักษิณ เป็นบุคคลภายนอก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค