ลุงพล ยืนยันไม่ได้ลบหลู่สิ่งศักดิ์บนวัดถ้ำภูผาแอก ระบุเป็นความเชื่อส่วนตัว พร้อมเตรียมยกขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ขึ้นไปขอขมาตามมติของชาวบ้าน ในช่วงบ่ายวันนี้

ความเคลื่อนไหวที่บ้านกกกอก อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร วันนี้ ลุงพล ลุงเขยของน้องชมพู่ เตรียมขึ้นไปขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนวัดถ้ำภูผาแอก รวมถึง “หลวงปู่ลิ่น” ที่ชาวบ้านในพื้นที่เลื่อมใสศรัทธามายาวนาน

โดยการขอขมาวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากชาวบ้านกกกอกมี มติร่วมกันถึงกรณีที่ ลุงพล ปักธูปกลับหัว ระหว่างพิธีสาบานของครอบครัวน้องชมพู่ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน จึงอยากให้ลุงพล ขึ้นไปขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเร็ว

ลุงพล ยืนยันว่า การปักธูปกลับหัว วันนั้นเป็นความเชื่อส่วนตัวที่หมอปลา มือปราบสัมภะเวสี รวมไปถึงผู้หวังดีแนะนำมา โดยไม่มีเจตนาที่จะลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนวัดถ้ำภูผาแอก เพราะ ตัวเองในฐานะชาวบ้านกกกอกคนนึง ก็เคารพนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่เหมือนกัน แต่เมื่อชาวบ้าน โดยเฉพาะยายอุ่น ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่ตัวเองเคารพนับถือ เกิดความไม่สบายใจ ก็พร้อมที่จะทำตามมติของส่วนรวม

ลุงพล ยังบอกด้วยว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ ที่มีการเรียกประชุมหมู่บ้านเมื่อวานนี้ เพราะถือวิถีตามปกติของชาวบ้านกกกอก ส่วนที่ตัวเองไม่ได้เข้าประชุมด้วย ก็ยอมรับว่า ส่วนนึงเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะคารมกัน เพราะเกรงว่า อาจจะมีชาวบ้านบางส่วนไม่พอใจ และนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง อีกทั้ง ที่ไม่เข้าร่วมประชุม ก็ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับ นายนิ่ม เงินนาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 แล้ว พร้อมแจ้งด้วยว่ายินดีที่จะดำเนินการตามมติของชาวบ้าน

สำหรับการขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนวัดถ้ำภูผาแอก ช่วงบ่ายวันนี้ ลุงพล จะมีการเชิญพระอาจารย์บุญมา เจ้าอาวาส ขึ้นไปเป็นประธาน จากนั้นจะยกขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ตามประเพณีของบ้านกกกอก โดยขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ก็จะประกอบด้วย ดอกไม้ และเทียนที่ทำจากขี้ผึ้งแท้

ขณะที่บรรยากาศบ้านของลุงพล วันนี้ยังคงมีคนเดินทางมาให้กำลังใจเป็นระยะ ขณะเดียวกันลุงพล ก็ได้อยู่ระหว่างให้ช่างเร่งต่อเติมบ้าน หลังมีผู้ใจบุญบริจาควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างมาให้ ซึ่งก็ตั้งใจว่าอยากให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 3 สิงหาคม 

"ลุงพล" ยันไม่ได้ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เตรียมยกขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ขอขมา