"สุทิน" ตั้งข้อสังเกตม็อบหนุนรัฐบาลเหมือนถูกจัดตั้งมาปกป้อง ลั่น วิธีนี้คนรู้ทันหมดแล้ว แต่หวั่นซ้ำรอยความขัดแย้งรุนแรง สุดท้ายจะจบด้วยการยึดอำนาจเหมือนที่ผ่านมา เรียกร้องนายกฯจริงใจแก้ปัญหา

(30 ก.ค. 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะมีการตั้งกระทู้ถามสดไปยังรัฐบาล ถึงมาตรการของรัฐบาลในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ที่ขณะนี้มีกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเกิดขึ้น หวั่นเผชิญหน้ากัน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี กำชับให้มีการดูแลเรื่องความปลอดภัยการชุมนุมของนักศึกษาด้วย

นายสุทิน กล่าวต่อด้วยว่า ในอดีตเคยมีการใช้วิธีการจัดตั้งม็อบขึ้นมาเพื่อให้เกิดการเผชิญหน้า หรือ ม็อบชนม็อบ เป็นม็อบที่ไม่ได้เกิดเองโดยธรรมชาติ จนทำให้เกิดความสูญเสียและนำมาสู่การยึดอำนาจอย่างปี 2549 และ 2557 ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เรียนตรง ๆ เท่าที่ตนไปดูเบื้องลึกอย่างเปิดใจกว้างให้ความเป็นธรรม ก็ต้องยอมรับว่า มีความผิดปกติอยู่ แกนนำของผู้ชุมนุมบางฝ่ายที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ เรื่องแบบนี้รัฐบาลต้องคิดให้มาก เพราะทุกเรียนรู้และรู้ทัน พอรู้ทันเขาก็จะมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจ เมื่อไม่จริงใจก็จะพูดกันไม่รู้เรื่องสุดท้ายก็จะเกิดการเสียหายมาก

"ลักษณะนี้มันเป็นโมเดลที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อมีผู้ชุมนุมฝ่ายหนึ่งเกิดขึ้น ในอดีตรัฐบาลก็มักจะปลุกอีกฝ่ายนึงขึ้นมา เราถือว่าเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาม็อบของรัฐบาลอีกวิธีนึง แล้วสุดท้ายก็จบลงโดยไม่ดีสักครั้ง จบลงด้วยการสูญเสียไม่ว่าจะเป็นการปะทะกันเสียเลือดเสียเนื้อ และในที่สุดก็จบด้วยการยึดอำนาจ ทั้งปี 49 รับปี 57 ก็เป็นลักษณะของม็อบชนม็อบ ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ ต้องระวังให้มาก ประเทศไทยมีบทเรียนเรื่องนี้เจ็บปวดมากๆ" นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และได้รับคำยืนยันจากคุณหญิงสุดารัตน์แล้วว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะการคัดสรรผู้สมัครเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค แต่อาจเข้าใจผิดเพราะคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้

ส่วนการหารือของฝ่ายค้านเรื่องส่งผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. นั้น ยืนยันว่าพรรคฝ่ายค้านยังไม่มีการหารือเรื่องนี้เพราะเห็นว่ายังมีเวลาอีกนาน