"ธนาธร" มองคดีทายาทกระทิงแดงสะท้อนกฏหมายไทย 2 มาตรฐาน ถามรัฐบาล กล้านำคนผิด มาลงโทษหรือไม่ ย้ำประชาชนต้องการการเปลี่ยนอปลง หากไม่แก้ไขรธน.อาจเกิดสันติสุขได้ยาก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีทายาทกระทิงแดง ว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัย และถือว่าเป็นการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อคนรวยมีอำนาจ ก็ไม่ต้องติดคุก ในขณะที่คนไม่มีอำนาจ กลับต้องติดคุกเมื่อทำผิดกฏหมาย

นายธนาธรระบุว่าความยุติธรรมเป็นเสาหลักต้นสุดท้ายของประชาชน ในภาวะที่ประชาชนหมดศรัทธา ต่อสถาบันทางการเมือง หากต้องหมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรมอีก สังคมจะล่มสลาย เพราะความยุติธรรมคือที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะการที่กระบวนการยุติธรรม ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง จะทำให้แผ่นดินเดือดดาล ซึ่งเราต้องไม่ทำให้ไปถึงจุดนั้น

นอกจากนี้นายธนาธร ยังตั้งคำถามไปยังรัฐบาล ว่าจะกล้าเอาคนที่กระทำผิดในคดีนี้ มาลงโทษหรือไม่ และรัฐบาลมีความจริงใจต่อประชาชนหรือไม่ เรื่องแบบนี้รัฐบาลเคยทำตามกฏหมาย เพื่อยื่นความเป็นธรรมให้กับทุกคนอย่างเสมอภาคหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มักพูดเสมอว่าให้ทุกคนทำตามกฏหมาย

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นชนวนนำไปสู่การชุมนุม ที่ความรุนแรงและออกมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่นั้นนายธนาธร ระบุว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน เพราะจะมีเรื่องนี้หรือไม่มีประชาชนก็ต้องการเห็นความเปลื่ยนแปลงอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องของการใช้กฏหมายที่เป็น 2 มาตรฐาน ยิ่งทำให้ประชาชนไม่เข้าใจ ดังนั้นตนจึงอยากให้เปิดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สังคมเดินหน้าต่อได้ ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะมีสันติสุขได้ยาก