ตา-ยายน้องชมพู่ยืนยันให้ลูก-หลานดื่มน้ำสาบานแสดงความบริสุทธิ์ใจ แม้ลุงพล จะออกมาแสดงความกังวลว่า กลัวถูก "ยาสั่ง" ขณะนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศแห่เช็คอินบ้านกกกอก ในช่วงวันหยุดยาว

วันที่ 2 ของวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวเรียกได้ว่า จากทั่วทุกสารทิศที่ติดตามข่าวน้องชมพู่ แห่เดินทางมาเช็คอินที่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จนแทบจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในภาคอีสาน โดยมีทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากหลายจังหวัด

ทันทีที่มาถึง ก็จะตรงไปให้กำลังใจครอบครัวของน้องชมพู่ รวมไปถึงลุงพล ลุงเขยของน้องชมพู่ ก่อนที่จะเดินไปดูในจุดที่น้องชมพู่หายตัวไป และถ่ายรูปโดยมีแบ็คกราวเป็นภูเหล็กไฟ

จากการพูดคุยนักท่องเที่ยวบางส่วน ตั้งใจเดินทางมาที่บ้านกกกอกโดยตรง แต่บางส่วนได้เดินทางไหว้พระทำบุญในแถบนี้ ในช่วงวันหยุด จึงถือโอกาสแวะเวียนเข้ามาให้กำลังใจ และดูสภาพพื้นที่จริง หลังจากที่ติดตามแต่ในข่าวเท่านั้น

สำหรับพิธีสาบานของครอบครัวน้องชมพู่ ตาชาญ - และยายสมควร หลาบโพธิ์ ตากับยายของน้องชมพู่ ยืนยันแล้วว่า จะทำพิธีในเวลา 9 โมง วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม และในพิธีการ จะมีทั้งการยกขันธ์ 5 ขอขมาภูมิเจ้าที่ การกล่าวคำสาบาน ต่อหน้าพระประธานและรูปหลวงปู่ลิ่น

สุดท้ายคือการดื่มน้ำสาบาน เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง ส่วนข้อกังวลของลุงพล ตาชาญ ระบุว่า ถือเป็นสิทธิส่วนตัว แต่นี่คือความต้องการของตากับยาย เพื่อประสานรอยร้าวในครอบครัว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวช่อง 8 คุณจุฑารัตน์ บุบผา ได้สอบถามบรรดาลูก 5 คน และลูกเขย 3 คน ของตาชาญและยายสมควร เริ่มจากพ่อ-แม่น้องชมพู่ น้าแต น้าฝน น้าต่าย-น้าเสริม ทุกคนพร้อมที่จะสาบานพร้อมดื่มน้ำสาบานตามที่ตากับยายต้องการ ส่วนลุงพล-ป้าแต๋น ยืนยันว่าจะร่วมสาบาน แต่ไม่ดื่มน้ำสาบาน เพราะกลัวถูกไสยศาสตร์มนต์ดำในเรื่องของ “ยาสั่ง”

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทางตำรวจฝ่ายสืบสวนยังเดินหน้าหาพยานหลักฐานเพื่อคลี่คลายคดี ล่าสุดได้มีการนำกำลังขึ้นภูเหล็กไฟ อีกครั้ง เพื่อวัดความชันทั้งหมด 11 จุด ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้า 3 ชั่วโมง 15 นาที

ซึ่งพบว่า ทางขึ้นภูเหล็กไฟ ไปยังจุดพบศพน้องชมพู่ มีความชันตั้งแต่ 30 ไปจนถึง 60 องศา หลังจากนี้ จะได้มีการรวบรวมข้อมูลส่งให้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเด็กทำการวิเคราะห์ว่า กล้ามเนื้อของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ สามารถจะเดินขึ้นเขาสูงชันในลักษณะนี้ได้หรือไม่

ตา-ยายน้องชมพู่ยืนยันให้ลูกดื่มน้ำสาบานแสดงความบริสุทธิ์ใจ