"วิษณุ" เผย จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมทั้งประเทศให้เป็นมาตรฐาน​เดียวกัน เตรียมนำข้อสรุป ศบค. ชุดใหญ่ เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ไม่รู้ ปมข้อเสนอยกเลิกข้อกำหนดห้ามชุมนุม

(22 ก.ค. 2563) นาย​วิษณุ​ เครือ​งาม​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ ซึ่งมีการหารือในเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน และเมื่อได้ข้อสรุปจะนำเข้าในที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า พร้อมปฎิเสธไม่ทราบว่าปัจจัย​การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาจากการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา

ส่วนข้อเสนอให้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางพื้นที่ นายวิษณุ มองว่า มาตรฐาน​ในแต่ละจังหวัดอาจจะแตกต่างกัน หากประกาศเป็นบางพื้นที่จะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์​ได้อย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ โรคติดต่อแตกต่างจากเหตุการณ์​ความไม่สงบเมื่อปี 2557 พร้อมอธิบายถึงการใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ​ ที่แพทย์เป็นผู้ใช้แต่ไม่สามารถสั่งการ ตม. ได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งประเทศ แต่จะมีการผ่อนปรน​บางมาตรการออกไป และไม่ทราบว่าจะมีการขยายไป 1 เดือนหรือ 15 วัน ต้องดูความขัดเจนจากที่ประชุม ส่วนการยกเลิกข้อกำหนดการห้ามชุมนุม จะทำให้บรรยากาศดีขึ้นอย่างไรนั้น ตนเองไม่ทราบเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น