นายกฯ ขอบคุณทีม ศบค. ร่วมมือฝ่าฟันโควิด ขออย่าท้อถอยใช้ปัญหาเป็นบทเรียน ย้ำ พิจารณามาตรการทุกอย่างให้รอบคอบ พร้อมรับมือคนบิดเบือน

(22 ก.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยกล่าว ระหว่างเป็นประธานการประชุม ว่า สถานการณ์ที่ผ่านมาเราเจออะไรมาบ้างก็ให้ถือเป็นบทเรียนและสัญญาณเตือน พวกเราทุกคนจะต้องไม่ประมาท ที่ผ่านมาทุกคนให้ความร่วมมือดี จึงขอให้กำลังใจทุกคนอย่างต่อเนื่อง ทราบดีว่าทุกคนพยายามและทุ่มเทอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังเกิดปัญหาขึ้นมาบ้าง ขออย่าท้อถอย ขอให้อดทน โดยเฉพาะความพยายามของการรักษาสมดุลด้านการสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคมเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงต่างประเทศด้วย เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะมีความสลับซับซ้อน

นอกจากนั้น ยังต้องเผชิญเรื่องการบิดเบือนต่าง ๆ ขอให้ทุกคนยืนยันเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ ที่จะทำเพื่อชาติบ้านเมือง และก้าวเดินสู่ความสำเร็จโดยรวม พร้อมขอบคุณทีมประชาสัมพันธ์และโฆษก ศบค.ด้วย

วันนี้เราจะต้องเข้มงวดในการพิจารณาทบทวนมาตรการต่าง ๆ อย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งแผนเผชิญหน้าในเชิงรับและเชิงรุก และแผนเผชิญเหตุ ที่ต้องประสานให้สอดคล้องทุกขั้นตอน ซึ่งมาตรการที่จะพิจารณาในวันนี้ ต้องรับฟังเสียงและความคาดหวังของประชาชนส่วนใหญ่ด้วย พร้อมช่วยกันชี้แจงทำความเข้าใจ หลักการและเหตุผลที่เราตัดสินใจ ตอบคำถามประเด็นข้อสงสัยต่อสื่อมวลชนและสังคมได้ทันท่วงที รวมไปถึงชี้แจงผ่านช่องทางการติดต่อสื่อสารออนไลน์ต่าง ๆ ด้วย อย่างเหตุการณ์ที่จังหวัดระยอง นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ทันทีในวันรุ่งขึ้น เพื่อไปสร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชน

ทั้งนึ้ มีรายงานข่าวว่า ก่อนการประชุม ศบค. นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดด้วย